รีเซต

ฝนกระหน่ำหนักเชียงใหม่ น้ำท่วมเขตเมือง ถนนกลายเป็นคลอง สั่งปิดเรียนหลายแห่ง

ฝนกระหน่ำหนักเชียงใหม่ น้ำท่วมเขตเมือง ถนนกลายเป็นคลอง สั่งปิดเรียนหลายแห่ง
มติชน
23 กันยายน 2565 ( 09:39 )
70
ฝนกระหน่ำหนักเชียงใหม่ น้ำท่วมเขตเมือง ถนนกลายเป็นคลอง สั่งปิดเรียนหลายแห่ง

ฝนกระหน่ำหนักเชียงใหม่ 67.3 มม.นาน 2 ชั่วโมง ส่งผลน้ำท่วมขังเขตเมือง สั่งปิดเรียนบางแห่ง ด้านนาฏศิลปเชียงใหม่ นำหกล้อรับส่งครู-นักเรียน

 

วันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักมากในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ต่อเนื่องนานนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงค่อยๆ ซาเม็ดและหยุดลง เมื่อเวลา 08.30 น. ส่งผลให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ โดยที่หมู่บ้านเวียงทองซอย 3 ถนนมหิดล ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำท่วมถนนสูงเกือบครึ่งเมตร น้ำเอ่อเข้าบ้านเรือนบางส่วนแต่ไม่สูงมาก เป็นน้ำท่วมขังรอการไหลลงคลอง ขณะที่ฝนหยุดตกทำให้ระดับน้ำทยอยลดลงแต่ยังต้องติดตามปริมาณฝนที่อาจตกได้อีก

 

นอกจากนี้ยังมีน้ำท่วมขังในจุดอื่นอีกมาก อาทิ โรงเรียนโกวิธธำรง ย่านช้างเผือก จนต้องประกาศงดการเรียนการสอน 1 วัน ย่านสนามบินเชียงใหม่ นิมมานเหมินท์ มหิดล เจ็ดยอด และเขตรอยต่อ อ.เมือง อ.หางดง ฝนตกทำน้ำท่วมขังสูง

 

ขณะที่พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ย่านวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ตลาดประตูก้อม ถนนสุริยวงศ์ น้ำได้ท่วมขังทั้งภายในและภายนอกโดยรอบ แต่ไม่ปิดการเรียนการสอน โดย ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ส่งรถหกล้อของโรงเรียนไปจอดรับ-ส่งครูและนักเรียนเข้ามาทำการเรียนการสอนตามปกติ และบางส่วนสามารถเดินทางเข้ามาทางด้านหลังโรงเรียนได้ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบการเรียนการสอน เนื่องจากน้ำท่วมเป็นประจจึงมีการวางแผนสำรองไว้ล่วงหน้า เนื่องจากวันจันทร์ที่ 26 กันยายนนี้เด็กต้องสอบแล้ว

 

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ฝนที่ตกมาช่วงเช้าวัดที่สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงใหม่ ปริมาณฝนอยู่ที่ 67.3 มม. เป็นเกณฑ์ตกหนักแต่ยังไม่ถึง 90 มม.ที่หนักมาก อย่างไรก็ตามจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนช่วงนี้ยังจะมีฝนตกได้ในทุกวัน ในจะลดลงวันที่ 26-27 กันยายน ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอีกในวันที่ 27 กันยายน ส่วนร่องมรสุมขณะนี้ได้เลื่อนไปพาดผ่านในส่วนของภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีฝนตกหนักมากกว่าภาคเหนือตอนบน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง