รีเซต

ลาวาข้นกว่าเดิม โดรนเผยมุมแผ่นดินไหวเขย่าซ้ำเกาะลาปัลมา สเปน

ลาวาข้นกว่าเดิม โดรนเผยมุมแผ่นดินไหวเขย่าซ้ำเกาะลาปัลมา สเปน
ข่าวสด
5 ตุลาคม 2564 ( 04:00 )
72
ลาวาข้นกว่าเดิม โดรนเผยมุมแผ่นดินไหวเขย่าซ้ำเกาะลาปัลมา สเปน

ลาวาข้นกว่าเดิม - ยูโรนิวส์ รายงานสถานการณ์ภูเขาไฟบนเกาะลาปัลมา ประเทศสเปน ปะทุพ่นควันและลาวาไหลทะลักออกมา เมื่อวันที่ 4 ต.ค. เกิดแผ่นดินไหวบนเกาะแห่งนี้ ทำให้ลาวาทะลักออกมาอีก และยังข้นเหนียวกว่าเดิม โดยมีภาพถ่ายทางโดรนเผยให้เห็นเส้นทางที่ลาวาทะลักออกมาจากปล่องที่ถล่มยุบตัว แล้วไหลไปลงทะเล มหาสมุทรแอตแลนติก

 

 

เหตภูเขาไฟคุมเบรวีฮาระเบิดปะทุตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2564 พ่นเอาหินร้อนและลาวาไหลท่วมบ้านเรือน ล่าสุดเมื่อเช้าวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็ก 3.0 แม็กนิจูด 2 ครั้ง ทำให้ปากปล่องภูเขาไฟถล่ม มีลาวาไหลออกมาเพิ่มอีก และมีความข้นเหนียวมากกว่าเดิม

 

อย่างไรก็ตาม นายวิกเตอร์ ตอร์เรส ประธานภูมิภาคของหมู่เกาะกานารี เผยว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านบนเกาะสบายใจขึ้น เมื่อเห็นว่าลาวายังคงไหลไปทางทิศทางเดิม ไม่โดนพื้นที่ที่ยังอยู่ในสภาพดี แต่สิ่งที่กังวลคือคุณภาพอากาศในบริเวณโดยรอบภูเขาไฟ

 

"เรายังจำเป็นต้องล็อกดาวน์ต่อไปในบางพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากศ แต่เรายังไม่มีแผนจะอพยพคนมากไปกว่านี้" นายตอร์เรสกล่าว และว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ภัยธรรมชาติดังกล่าวจะกินเวลายาวนานเช่นใด

 

ลาวาที่ไหลจากปากปล่องภูเขาไฟทำลายอาคารบ้านเรือนไปแล้วเกิน 900 หลัง คาดว่าส่งผลกระทบต่อประชาชนในส่วนนี้ 6,000 คน จากประชากรบนเกาะ 85,000 คน ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ซากถูกลาวาไหลทับกลายเป็นกองซากมหึมา มากกว่าสนามฟุตบอล 25 สนามรวมกัน

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่รับสถานการณ์ฉุกเฉินได้รับคำสั่งให้ลาดตระเวนเพื่อสำรวจคุณภาพอากาศบริเวณที่มีชาวบ้านได้รับผลกระทบ

 

ด้านนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใฟ้เงินช่วยเหลือเกาะลาปัลมาไปถึง 200 ล้านยูโร หรือเกือบ 8,000 ล้านบาท ใช้สำหรับซ่อมแซมบูรณะความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติดังกล่าว .

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง