รีเซต

"บิ๊กตู่" ตีปี๊บ ขอบคุณทุกภาคส่วน ไทยทำสำเร็จ WADA ปลดล็อกแล้ว

"บิ๊กตู่" ตีปี๊บ ขอบคุณทุกภาคส่วน ไทยทำสำเร็จ WADA ปลดล็อกแล้ว
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:07 )
45
"บิ๊กตู่" ตีปี๊บ ขอบคุณทุกภาคส่วน ไทยทำสำเร็จ WADA ปลดล็อกแล้ว

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แบะ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ปลดไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา และที่ผ่านมา Doping Control Agency of Thailand (DCAT) ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนด ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้าม โดยสอดคล้องกับวาดา 2021 ทางคณะกรรมการบริหารของวาดา จึงตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนนและสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีมติให้ DCAT ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา โดยมีผลทันที ว่า ที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการและมีการชี้แจงไปแล้ว โดยทำทุกอย่างตามที่วาดากำหนดไว้ซึ่งข้อกำหนดต่างๆก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเขา และการดำเนินการตามข้อกำหนดและกฎหมายต่างๆก็ได้มีการปรึกษากับวาดามาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็รอให้ทางวาดามีการประชุมและปลดล็อค ซึ่งรัฐบาลก็หวังจะได้รับการดูแลกลับมาสู่ภาวะปกติ ซึ่งวันเดียวกันนี้ทางวาดาก็ได้มีการปลดล็อคให้เราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นข่าวดีของวงการกีฬาไทย ที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ได้ปลดไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที ซึ่งจะทำให้นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการที่ WADA และคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเป็นผู้ดูแลสามารถชักธงชาติ เพลงชาติของประเทศตนเองในการแข่งขันได้

 

“นับเป็นข่าวดีแก่วงการกีฬาไทย ซึ่งการปลดชื่อไทยครั้งนี้ ส่งผลสำคัญคือไทยจะมีสิทธิเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬา ซึ่งจะเป็นโอกาสในอุตสาหกรรมการกีฬาและการท่องเที่ยว ส่งผลถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยในอนาคต รวมทั้ง การปลดล็อคเรื่องการชักธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติจะส่งผลถึงกำลังใจของแฟนกีฬาชาวไทยด้วย” นายธนกรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง