รีเซต

น้ำน่านขุ่นแดง! เทศบาลนครพิษณุโลกระดมแก้ปัญหาน้ำประปาขุ่นเกินค่ามาตรฐาน

น้ำน่านขุ่นแดง! เทศบาลนครพิษณุโลกระดมแก้ปัญหาน้ำประปาขุ่นเกินค่ามาตรฐาน
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2563 ( 20:32 )
352
น้ำน่านขุ่นแดง! เทศบาลนครพิษณุโลกระดมแก้ปัญหาน้ำประปาขุ่นเกินค่ามาตรฐาน

วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักทางภาคเหนือ ทำให้น้ำป่าไหลลงสู่แม่น้ำน่าน ส่งผลให้น้ำแม่น้ำน่านขุ่นแดงหนักมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครพิษณุโลกขุ่นเป็นอย่างมาก ล่าสุดนายบุญทรง  แทนธานี  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากที่ประชาชนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกและใกล้เคียงที่ใช้น้ำประปาจากเทศบาลนครพิษณุโลก ต้องเจอกับปัญหาน้ำแดงขุ่นของแม่น้ำน่านในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งมีค่าสูงกว่า 4,000  NTU (ค่าวัดความขุ่น) ส่งผลต่อการผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครพิษณุโลก  เพราะเมื่อมาผลิตน้ำประปาแล้วลดความขุ่นยังเกินค่ามาตรฐาน กองการประปาเทศบาลนครพิษณุโลกจึงลดกำลังผลิตประปาลง 30 %  จากเดิมที่ผลิตอยู่ที่ 68,000 คิว แต่เมื่อแจกจ่ายไปตามท่อก็มีน้ำสูญเสียในระบบกว่า 52 % ส่งผลให้น้ำประปาในบางพื้นที่ไหลอ่อนลงหรือไม่ไหล ในขณะที่ทางเทศบาลนครพิษณุโลกจัดรถน้ำบริการแต่ก็ไม่เพียงพอความต้องการใช้น้ำของประชาชน แม้จะระดมจำนวนรถที่ออกให้บริการรวม 20 คัน ทั้งจากรถน้ำเทศบาลนครพิษณุโลก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง อบจ.พิษณุโลก รวมทั้งรถน้ำจาก กองทัพภาคที่ 3 และ กองบิน 46  ที่ต้องวิ่งเฉลี่ยแจกน้ำ 200 เที่ยวต่อวัน


สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ความขุ่นของแม่น้ำลดลงเหลือ 1,200 NTU ทำให้ประปาเทศบาลนครพิษณุโลกสามารถผลิตน้ำประปาได้แจกจ่ายแก่ประชาชนเต็มระบบการผลิต แม้ค่ามาตรฐานจะอยู่ที่ 4 NTU แต่ผลิตได้อยู่ที่ 8 NTU ก็ต้องปล่อยออกไปเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งสามารถนำไปใช้อุปโภคได้ โดยคาดว่าจะเข้าสู่ปกติภายใน  2 วันนี้ ทางเทศบาลนครพิษณุโลกก็ต้องขออภัยประชาชนมา ณ ที่นี้


นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการแก้ปัญหาน้ำประปาระยะยาวของเทศบาลนครพิษณุโลก  ได้วางแผนเพื่อแก้ไขทั้งระบบท่อ ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี ซึ่งต้องใช้เวลา เปลี่ยนทั้ง 4 โซน รวมถึง ติดตั้งระบบพักน้ำทุกเขต เพื่อให้มีบ่อพักน้ำเพียงพอต่อจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา และงบประมาณค่อนข้างสูง จึงแบ่งออกเป็น 4 ระยะ (ขณะนี้ทำระยะที่ 1) อย่างไรคาดว่าจะดำเนินการตามแผนแล้วเสร็จภายใน 3 ปี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง