รีเซต

TNN Exclusive ?... หยุดหายใจขณะหลับ เสี่ยงสมองเสื่อม ?

TNN Exclusive ?... หยุดหายใจขณะหลับ เสี่ยงสมองเสื่อม ?
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2567 ( 10:14 )
18
TNN Exclusive ?... หยุดหายใจขณะหลับ เสี่ยงสมองเสื่อม ?



ผศ.นพ. พลพร อภิวัฒนเสวี หัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เปิดเผยกับทีมข่าว TNN Exclusive ว่า หากมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับมาก หรือ ถี่ เสี่ยงสมองเสื่อม ? เป็นข่าวจริง



โดยภาวะหยุดหายใจ จะทำให้ออกซิเจนตกเซลล์สมองบางส่วนอาจเสียหายได้ นำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมเร็วกว่าปกติ ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะหลับนี้ จะมีอาการนอนกรนเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงโรคร่วมด้วยเสมอ ผู้ป่วยต้องอาศัยให้คนใกล้ชิดช่วยสังเกตเวลานอนว่ามีพฤติกรรมการกรนแต่ละคืนเป็นอย่างไร ซึ่งหากพบว่ามีความผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ก่อนจะมีอาการแทรกซ้อนที่ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเป็นปกติได้




ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับและนอนกรน มาจากทางเดินหายใจที่ตีบแคบ สามารถป้องกันได้โดยการออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เพื่อทำให้ทางเดินหายใจเปิดกว้าง ส่วนผู้ที่มีการภูมิแพ้ แนะให้พบแพทย์เพื่อทำการรักษา ให้หายใจได้สะดวกขึ้น


ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ยังส่งผลต่อสุขภาพทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวน ทั้ง ระบบหลอดเลือด หัวใจ สมอง และระบบอื่น ๆ อาทิ ระบบต่อมไร้ท่อ การเผาผลาญร่างกาย ซึ่งออกซิเจนที่ขาดหายไประหว่างหยุดหายใจขณะหลับ จะกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ ส่งผลให้ความดันในเลือดเพิ่มสูงได้ นำไปสู่โรคที่เกี่ยวกับสมองและหัวใจ อย่างเช่น หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดตีบแตกตันในสมอง เป็นต้น ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะหลับนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัย ตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งวัยนี้จะมาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ต่อมอะดีนอยด์โต ทำให้เกิดภาวะอุดตัน และปัจจุบันยังพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุด้วย จากภาวะร่างกายที่มีความเสื่อมลง 



เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

Canva 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง