รีเซต

การค้าสินค้า 'จีน-รัสเซีย' พุ่งสูงทุบสถิติใน 10 เดือนแรก

การค้าสินค้า 'จีน-รัสเซีย' พุ่งสูงทุบสถิติใน 10 เดือนแรก
Xinhua
2 ธันวาคม 2564 ( 18:37 )
72
การค้าสินค้า 'จีน-รัสเซีย' พุ่งสูงทุบสถิติใน 10 เดือนแรก

ปักกิ่ง, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่าการค้าระหว่างจีนและรัสเซียเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ โดยมีปริมาณการค้าสินค้าทวิภาคีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.15 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.1 แสนล้านบาท) ในช่วง 10 เดือนแรกของปี

 

ซู่เจวี๋ยถิง โฆษกกระทรวงฯ แถลงว่าการลงทุนโดยตรงของจีนในรัสเซียเติบโตร้อยละ 39.1 เมื่อเทียบปีต่อปี ในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ซู่กล่าวว่าจีนและรัสเซียกำลังเจรจาข้อตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความร่วมมือด้านสถานีวิจัยดวงจันทร์ระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน พร้อมเสริมว่าทั้งสองฝ่ายยังเดินหน้ากระชับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานอย่างลึกซึ้ง ส่งเสริมความร่วมมือในตลาดเกิดใหม่ และเสริมสร้างความร่วมมือพหุภาคีอย่างรอบด้าน

 

นอกจากนั้น ซู่ยังกล่าวถึงการประชุมสามัญ ครั้งที่ 26 ระหว่างหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กับมิคาอิล มิซูสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ที่จัดขึ้นผ่านทางวิดีโอว่าได้สร้างแรงผลักดันใหม่สู่การพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีน-รัสเซียในยุคใหม่

 

ซู่เสริมว่าทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าพัฒนากลไกความร่วมมือระหว่างรัฐบาล กระตุ้นการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี และส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ ในระดับที่กว้างขวางและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง