รีเซต

ไบเดนยกย่อง "ทรัมป์" พัฒนาวัคซีนโควิด แต่ย้ำไม่ล็อกดาวน์หนีโอมิครอน

ไบเดนยกย่อง "ทรัมป์" พัฒนาวัคซีนโควิด แต่ย้ำไม่ล็อกดาวน์หนีโอมิครอน
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2564 ( 15:23 )
41
ไบเดนยกย่อง "ทรัมป์" พัฒนาวัคซีนโควิด แต่ย้ำไม่ล็อกดาวน์หนีโอมิครอน

---คนเสียชีวิตคือผู้ไม่ฉีดวัคซีน---


ไบเดนระบุว่า ชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 400,000 คนในปี 2021 นี้ “เกือบทั้งหมด” คือผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และยังโทษว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน นำเชื้อไปแพร่ใส่คนอื่น ทำให้โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยจนเต็มล้น และสุดท้ายยังทำให้ตัวเองเสียชีวิตด้วย


ไบเดนยังกล่าวต่อไปว่า "เราควรกังวลต่อโอมิครอน แต่ไม่ควรตื่นตระหนกกับมัน เพราะเราไม่ได้อยู่ในช่วงเดือนมีนาคม 2020 แล้ว.. ตอนนี้ ชาวอเมริกันกว่า 200 ล้านคนฉีดวัคซีนครบแล้ว .. เราเตรียมพร้อมกันแล้ว เรารู้จักมันมากขึ้นแล้ว.. ถ้าหากคุณฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยเฉพาะฉีดเข็มกระตุ้นด้วย ถือว่าคุณได้รับความคุ้มครองอย่างสูง ที่จะไม่ล้มป่วยหนักจากโอมิครอน และยังสามารถจะฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ได้อย่างปลอดภัย  แต่ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคารสถานที่สาธารณะ"


ไบเดนเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนไปฉีดวัคซีนต้านโควิดและเข็มกระตุ้นด้วย ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำของ “ผู้รักชาติ” โดยเฉพาะหลังจากโอมิครอน “ยึด” สหรัฐฯ ได้แล้ว 


---ซูฮก 'ทรัมป์' บุกเบิกวัคซีน---


ไบเดนยังทำเซอร์ไพรส์ในการแถลงเมื่อวานนี้ ด้วยการกล่าวถึงอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากทรัมป์เพิ่งเปิดเผยว่า เขาได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดกระตุ้นเข็ม 3 แล้ว พร้อมกันนี้ ไบเดนยังยกเครดิตยกความดีความชอบให้แก่รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ริเริ่มการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด


ไบเดนระบุด้วยว่า นโยบายบังคับฉีดวัคซีนของเขา ยังคงมีผลบังคับใช้ และยังเพิ่งได้รับการรับรองจากศาลด้วย ไม่ใช่เพื่อควบคุมชีวิตของคุณ แต่เพื่อช่วยชีวิตของคุณและคนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้คุณ


ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เพิ่งระบุล่าสุดว่า โอมิครอนได้ยึดครองสหรัฐฯ แทนที่เดลตา เรียบร้อยแล้ว หลังพบว่า ร้อยละ 73.2 ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯ เป็นการติดเชื้อโอมิครอน 


ในแถลงการณ์ครั้งนี้ ไบเดนยังคงย้ำว่า "จะไม่มีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นอีก" แต่จะเน้นไปที่การเพิ่มการตรวจหาเชื้อและการเพิ่มศักยภาพของโรงพยาบาลให้มากขึ้น


---ไบเดนประกาศแจกชุดตรวจเชื้อ 500 ล้านชุด---


และเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายบังคับฉีดวัคซีน ไบเดนเปิดเผยว่า รัฐบาลของเขากำลังจัดตั้งคลีนิกและสถานที่ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 โดยเฉพาะทั้งหมด 10,000 แห่ง และรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กำลังจัดซื้อชุดตรวจเชื้อด้วยตนเองที่บ้าน 500 ล้านชุด แจกฟรีให้แก่ชาวอเมริกัน และส่งถึงบ้าน เริ่มต้นในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ 


รวมถึงการระดมกองทัพไปทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือดรงพยาบาลต่าง ๆ ในการจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ ตลอดจนหมอ-พยาบาลทหารอีกนับ 1,000 นาย หากพื้นที่ใดมีความต้องการ


ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในสหรัฐฯ โอมิครอนระบาดไปเกือบทั่วทุกรัฐในสหรัฐฯ แล้ว หนักสุดในรัฐนิวยอร์กและรัฐเมน ทำให้ชาวอเมริกันแห่กันไปตรวจเชื้อโควิด ก่อนที่จะถึงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ จนล้นสถานที่รับตรวจเชื้อโควิด


---ประชาชนแห่ตรวจเชื้อก่อนปีใหม่---


ในกรุงวอชิงตันดีซี ปรากฏภาพประชาชนเข้าแถวยาวเหยียดเมื่อวานนี้ (21 ธันวาคม) โดยยอมฝ่าลมหนาวเพื่อไปรอตรวจเชื้อโควิด หลังจากโอมิครอนระบาดไปทั่วสหรัฐฯ และเพื่อต้องการให้แน่ใจว่า ตัวเองปลอดเชื้อโควิด ก่อนที่จะไปรวมญาติกันในช่วงคริสต์มาสปีใหม่ หลังจากที่ต้องงดไป 1 ปีเนื่องจากโควิดระบาด


ส่วนในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิดในร้านฟาสต์ฟู้ดแมคโดนัลด์ และสถานที่อีกหลายแห่งที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ทางการชิคาโกยังประกาศมาตรการให้ประชาชนแสดงหลักฐานว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว ก่อนเข้าใช้บริหารภัตตาคารร้านอาหาร ฟิตเนส และอาคารสถานที่สาธารณะอื่น ๆ เริ่มมีผลบังคับวันที่ 3 มกราคมปีหน้า เพื่อปกป้องโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุข ไม่ให้ต้องเผชิญกับภาวะคนป่วยล้นโรงพยาบาลในช่วงหลังจากที่คริสต์มาสและปีใหม่ผ่านไป

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง