รีเซต

โคราช ยังวิกฤต! โควิด-น้ำท่วม ด่านขุนทดมวลน้ำมหาศาลโอบล้อมขังหมู่บ้าน นาน5วัน สูง1เมตร ทนรับชะตาอีก2สัปดาห์

โคราช ยังวิกฤต! โควิด-น้ำท่วม ด่านขุนทดมวลน้ำมหาศาลโอบล้อมขังหมู่บ้าน นาน5วัน สูง1เมตร ทนรับชะตาอีก2สัปดาห์
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 11:20 )
99
โคราช ยังวิกฤต! โควิด-น้ำท่วม ด่านขุนทดมวลน้ำมหาศาลโอบล้อมขังหมู่บ้าน นาน5วัน สูง1เมตร ทนรับชะตาอีก2สัปดาห์

ยังวิกฤต! นครราชสีมา พื้นที่เหนืออ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ฝนตกเพิ่มน้ำท่วมหมู่บ้านเป็นวันที่ 5 ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลด ทั้งมีฝนตกมาซ้ำ การระบายน้ำไม่เต็มที่อยู่ระหว่างก่อสร้างประตูระบายน้ำหลัก ชาวบ้านทนรับชะตากรรมถูกน้ำท่วมหนัก 1-2 สัปดาห์ ด้านสาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ เผยคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยว เสี่ยงสูงอีกมาก เร่งควบคุมคัดกรองจำกัดการระบาด

 

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ต.หนองบัวละคร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่บริเวณต้นทางรับน้ำเหนือ อ่างลำเชียงไกร ตอนล่าง ยังคงมีมวลน้ำปริมาณมหาศาลโอบล้อมเต็มพื้นที่กว้างขวางหลายพันไร่ และโอบล้อมหมู่บ้านบริเวณโดยรอบ

 

 

 

 

ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านมากกว่า 150 ครัวเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังเดือดร้อนมานานเป็นเวลากว่า 5 วัน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง เพราะยังมีมวลน้ำจากด้านบนไหลมาเติมตลอดเวลา รวมทั้งยังมีฝนตกมาซ้ำอีก ขณะที่การระบายน้ำออกจากพื้นที่ยังทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการก่อสร้างประตูระบายน้ำหลัก ชาวบ้านคาดว่า ต้องทนรับชะตากรรมถูกน้ำท่วมหนักไปอีกไม่น้อยกว่า 1-2 สัปดาห์

 

 

 

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง เพิ่มสูงขึ้นอีก อยู่ที่ 35.126 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 126% ของความจุ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำไหลเข้าอ่างวันละ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายออกวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

 

ชลประทานนครราชสีมา ได้ดำเนินการจัดทำกาลักน้ำ โดยใช้ท่อ PE ขนาด 14 นิ้ว และนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มปริมาณการระบายน้ำให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดระดับการท่วมขังของน้ำในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำให้คืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว และไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชนที่อยู่ด้านท้ายอ่างเพิ่มเติม

 

 

 

 

ด้าน นายศักรินทร์ เสมหิรัญ นายอำเภอบัวใหญ่ พร้อม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอบัวใหญ่, สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบัวใหญ่ ได้ลงพื้นที่ทั้งสองหมู่บ้าน เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ มอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมทั้งชี้แจง แนะนำแนวทางการปฏิบัติ และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านเกี่ยวกับมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ดังกล่าว

 

 

นายพงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ เปิดเผยว่า จากคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยวในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ซึ่งจากการตรวจเชิงรุกพบมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 20 ราย มีการเชื่อมโยงกับพนักงานห้าง และลูกจ้างซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ของทั้ง 2 หมู่บ้านที่ถูกควบคุมพื้นที่ เนื่องจากพบมีผู้ป่วยเกินกว่า 3 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การควบคุมโรคระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ศปก.อำเภอบัวใหญ่ จึงได้มีการสั่งควบคุมพื้นที่เพื่อเข้าทำการคัดกรองจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง