รีเซต

ศิษย์เก่าพร้อมคณะอดีตครู ร้อง ป.ป.ช. ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมบริหารงานโดยมิชอบ

ศิษย์เก่าพร้อมคณะอดีตครู ร้อง ป.ป.ช. ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมบริหารงานโดยมิชอบ
มติชน
23 กันยายน 2563 ( 11:01 )
104
ศิษย์เก่าพร้อมคณะอดีตครู ร้อง ป.ป.ช. ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมบริหารงานโดยมิชอบ

อดีตประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พร้อมคณะอดีตครู อาจารย์ปัจจุบัน ร้อง ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมบริหารงานโดยมิชอบ ต่อ ป.ป.ช.

 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. อ.เมืองนนทบุรี กลุ่มศิษย์เก่า/ครูเก่าและปัจจุบัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จำนวน 15 คน นำโดย นายกฤษณพงศ์ กีรติกร อดีต รมช.ศธ./ อดีตประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รวมถึงนายพิจารณ์ สุขภารังษี ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ และอดีตประธานฝ่ายวิชาการสมาคมนักเรียนเก่าเตรียมอุดม เดินทางไปยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำอันมิชอบของนายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา หลังพบหลักฐานที่อาจส่อถึงการปฏิบัติหน้าที่ในทางมิชอบด้วยกฎหมายหลายประการ อาทิ

 

1.การกระทำที่ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง การรับนักเรียนเข้าเรียนในเงื่อนไขกรณีพิเศษประจำปี 2563 จำนวน 34 คน ที่ไม่โปร่งใส เข้าข่ายอาจส่อไปในทางทุจริต เช่น การอ้างเงื่อนไขนักเรียนโครงการพระราชดำริ การเปิดบัญชีต่างๆ หลายบัญชีของโรงเรียนรับเงินบริจาคให้แก่โรงเรียน แต่ไม่ได้นำเงินบริจาคไปใช้จ่ายให้เป็นไปตามกฏระเบียบ การเรียกรับเงินและสิ่งของจากบริษัทคู่ค้าและผู้ให้บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและนำเงินไปจัดงานปีใหม่ 2563 และแจกเงินและสิ่งของให้แก่พวกพ้อง การสนับสนุนให้เรี่ยไรเงินบริจาคโดยใช้ใบเสร็จตราพระเกี้ยว แต่ไม่ออกใบเสร็จตราครุฑ และไม่นำเงินบริจาคเข้ารัฐ

 

2.การจัดซื้อจัดจ้างผิด พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุของรัฐ การแบ่งซื้อแบ่งจ้างหลายครั้งให้วงเงินน้อยกว่า 5 แสน เพื่อใช้วิธีเฉพาะเจาะจง การเปลี่ยนแปลงรูปแบบและรายการของรถตู้โดยมิชอบ หลังการจัดซื้อ การจัดซื้อจัดจ้างของที่ไม่มีความจำเป็นและไม่มีคนใช้เพียงพอ

 

3.ปฏิบัติหน้าที่ผิดมาตรา 157 กระทำหรือไม่กระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ปฏิบัติหน้าที่กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและไม่ยอมจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา โดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลการบริหารงาน จนเกิดความเสียหายแก่ราชการ ไม่ยอมจัดให้มีการเลือกนายกสโมสรอาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และแทรกแซงการทำงานของสโมสรอาจารย์ ไม่สรรหาและเลือกผู้แทนต่าง ๆ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเลือกประธานตามกฎหมาย จึงเป็นการกระทำผิดกฏหมาย มีการจัดกฐินพระราชทานประจำปี 2562 ที่วัดในจังหวัดพะเยา และได้เรี่ยไรเงินบริจาควัดได้มากกว่า 1.2 ล้านบาท แต่บริจาคเพียง 1 ล้านบาท มีการโยกย้ายผู้บริหาร และบุคลากรโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยมิชอบ

 

และเป็นผู้สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งกับ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สมาคมผู้ปกครองและครูเตรียมอุดมศึกษา สโมสรอาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และชมรมครูเก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

 

นายกฤษณพงศ์ เปิดเผยว่า ได้นำเอกสาร เป็นหนังสือเปิดผนึก จำนวน 35 รายการ และใบแจ้งความ สน.ปทุมวัน ที่กลุ่มคณะครูแจ้งความเอาผิดกับนายโสภณ เพื่อให้ ป.ป.ช.เร่งตรวจสอบพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการทุจริตของนายโสภณ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียต่อระบบการเรียนการสอนการศึกษาของโรงเรียน

 

“เรื่องเหล่านี้คณะครูอาจารย์เคยไปแจ้งความ และยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง เคยฟ้องต่อศาลปกครอง แต่เรื่องก็ยังเงียบ ไม่มีความคืบหน้า จึงมาร้องต่อ ป.ป.ช.เพราะเชื่อมั่นในระบบนิติรัฐนิติธรรมของ ป.ป.ช.ว่าจะสามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายโสภณและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การชี้มูลความผิดดำเนินคดีกับนายโสภณต่อไป”

 

โดยยื่นหนังสือผ่านนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการต่อไป