รีเซต

"บ้านเจิ๋วเคลื่อนที่ของญี่ปุ่น" ใช้นอนเก็บเสียงธรรมชาติโดยเฉพาะ

"บ้านเจิ๋วเคลื่อนที่ของญี่ปุ่น" ใช้นอนเก็บเสียงธรรมชาติโดยเฉพาะ
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2565 ( 16:26 )
88
"บ้านเจิ๋วเคลื่อนที่ของญี่ปุ่น" ใช้นอนเก็บเสียงธรรมชาติโดยเฉพาะ

บ้านเจิ๋วเคลื่อนที่นี้ จะเรียกว่าบ้านอาจไม่เต็มร้อย เพราะจะเรียกว่าแคมป์ก็ได้เช่นกัน โดยเจ้าแคมป์อเนกประสงค์นี้ คือรถพ่วงที่ชื่อว่า Maku มันเป็นรถพ่วงน้ำหนักเบา ที่กำลังถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสถานีวิทยุเคลื่อนที่ สำหรับใช้เดินทางเพื่อเก็บเสียงของธรรมชาติไปทั่วประเทศญี่ปุ่น


ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 

Maku ถูกออกแบบโดย Taichi Kuma ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น เขาต้องการให้รถพ่วงดังกล่าวมีน้ำหนักที่เบามากๆ จึงได้ใช้อะลูมิเนียมมาประกอบจนกลายเป็นบ้าน สามารถใช้เป็นพื้นที่ทำงานเมื่อต้องเดินทางไปยังที่ไกลๆ หรือทำเป็นสถานีวิทยุก็ได้เช่นกัน


  • Maku มีโครงสร้างที่ทนทานมาก แม้จะทำมาจากอะลูมิเนียมก็ตาม เพราะตัวผู้ออกแบบ Kuma ได้ค้นพบถึงวิธีการเอาความทนทานของโครงอะลูมิเนียมที่หุ้มชั้นเมมเบรน PTFE (พอลิเตตระฟลูออโรเอทิลีน หรือ เทฟลอน) ออกมาใช้เพื่อป้องกันองค์ประกอบต่างๆ  อีกทั้งยังได้มีการรวมแผ่นฉนวนใยแก้วใส (transparent glass fiber insulation mat) ให้เข้าไปอยู่ระหว่างเมมเบรนทั้ง 2 ชั้น (เข้าใจว่าในรถและนอกรถ) โดยแผ่นฉนวนไฟเบอร์จะเป็นตัวกลางที่จะช่วยให้ตัวโครงสร้างสามารถรับมือกับสภาพอากาศและอุณหภูมิที่รุนแรงได้

  • ชั้นเมมเบรนและแผ่นฉนวนมีความโปร่งแสง ทำให้แสงแดดธรรมชาติจากภายนอกส่องเข้าในตัวรถได้อย่างพอเหมาะ ทำให้เวลากลางคืน หากเราเปิดไฟในตัวบ้าน จะทำให้ตัวบ้านเรืองแสงออกมาเหมือนดั่งโคมไฟอันแสนอบอุ่น

  • Maku เป็นรถพ่วงที่มีขนาดเพียง 3.3 x 1.8 ม. มีรูปทรงเป็นลูกบาศก์ที่ไม่สมมาตร เพราะหลังคาจะดูลาดเอียงเล็กน้อย เนื่องจากต้องการให้ตัวหลังคามีการยกสูงนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก : yankodesign.com

 


แหล่งที่มา yankodesign.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง