รีเซต

รวบครูสอนภาษาต่างชาติ ร่วมแก๊งข้ามชาติ หลอกขายหน้ากากอนามัย

รวบครูสอนภาษาต่างชาติ ร่วมแก๊งข้ามชาติ หลอกขายหน้ากากอนามัย
ข่าวสด
30 กันยายน 2563 ( 16:16 )
107
รวบครูสอนภาษาต่างชาติ ร่วมแก๊งข้ามชาติ หลอกขายหน้ากากอนามัย

 

กองปราบตามรวบ ครูสอนภาษาต่างชาติ ร่วมแก๊งข้ามชาติ หลอกขายหน้ากากอนามัย หลังตร.สากลประสานหมายแดง พบทำเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่ชัดเจน รับได้ค่าจ้าง3แสน

 

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป. พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป.

 

ร่วมแถลงจับกุม นายแทงโก เจอาร์ โรโม สัญชาติแคเมอรูน และ น.ส.อาซากา ลิเลียน มบาห์ สัญชาติฟิลิปปินส์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1076 – 1077 / 2563 ลงวันที่ 21 ก.ค. 2563 ข้อหา”ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันทุจริต โดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ”

 

โดยตามจับกุม นายแทงโก ได้ในพื้นที่ ม.3 ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม และจับกุม น.ส.อาซากา ได้ในพื้นที่ ม.8 ต.บ้านโคก อ.หนองนาคำ จ.ขอนแก่น

 

พ.ต.ท.อาจินต์ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หน้ากากอนามัยมีความต้องการสูง จนเกิดการขาดแคลน ทางกองปราบฯได้รับประสานข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล (INTERPOL) ว่ามีกลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสอ้างตนเป็นเจ้าของบริษัทผลิตหน้ากากอนามัยรายใหญ่

 

โดยมีการสร้างเว็บไซต์ปลอม นำโลโก้และชื่อของบริษัทอื่นมาใช้แอบอ้าง นอกจากนี้ยังมีการปลอมเอกสารเกี่ยวกับการสั่งซื้อและขนส่งสินค้าเพื่อหลอกขายสินค้าประเภทหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้เสียหาย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อและโอนเงินค่าสินค้าไปยังบัญชีธนาคารของคนร้ายเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 27 ล้านบาท

 

พ.ต.ท.อาจินต์ กล่าวต่อว่า ทางกองปราบจึงลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนกระทั่งทราบตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุ พบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มงาน ประกอบด้วย 1.กลุ่มเจ้าของงาน มีหน้าที่สร้างโปรไฟล์ บุคคลและบริษัท รวมถึงติดต่อพูดคุยหลอกผู้เสียหาย

 

2.กลุ่มจัดหาบัญชี ทำหน้าที่ในการจัดหาบัญชี ซื้อบัญชีจากบุคคลอื่น หรือให้บุคคลรอบข้างเปิดบัญชีให้ และ 3. กลุ่มม้าทำหน้าที่ไปกดเงิน และส่งเงินให้กับเจ้าของงานโดยได้รับผลประโยชน์เป็นเปอร์เซ็นต์จากมูลค่าที่หลอกมาได้

ทั้งนี้เมื่อได้เงินจากผู้เสียหายมาแล้วมิจฉาชีพกลุ่มดังกล่าวจะรีบทำการโอนและถอนเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงทั้งหมด ไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้ายบัญชีอื่นๆ และจะทำการถ่ายเทเงินทั้งหมดไปยังบัญชีผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ต่างประเทศและในประเทศไทย เพื่อให้ยากต่อการตรวจสอบ

 

พ.ต.ต.ณัฐดนัย กล่าวว่า ทั้งนี้ในช่วงระหว่างลงพื้นที่สืบหาเบาะแสทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมยังสืบทราบอีกว่า มิจฉาชีพกลุ่มนี้กำลังเตรียมการหลอกลวงผู้เสียหายรายหนึ่ง และกำลังจะมีการโอนเงินไปให้กับกลุ่มผู้ต้องหาเป็นจำนวนเงินกว่า 3 ล้านบาท

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงรีบประสานติดต่อไปยังผู้เสียหายจนสามารถยับยั้งการทำธุรกรรมโอนเงินดังกล่าวได้ทัน จากนั้นจึงได้ขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติมจนสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการก่อนหน้านี้ได้แล้ว 1 ราย เป็นหญิงสาวชาวไทย

 

ก่อนจะขยายผลต่อเนื่องจนไปพบว่ามี นายแทงโก และ น.ส.อาซากา ผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้อยู่ร่วมในขบวนการดังกล่าวด้วย ปัจจุบันแฝงตัวเป็นครูสอนภาษาอยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ จนนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

 

ด้าน พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่าทำหน้าที่เป็นคนจัดหาบัญชี ,กดเงิน และโอนเงินที่ได้หลังจากหักส่วนแบ่งไปยังบัญชีต่างประเทศ โดยจะได้รับค่าตอบแทนประมาณคนละ 3 แสนบาท

 

ซึ่งเงินที่ได้มาส่วนใหญ่จะนำไปใช้จ่าย เที่ยวและโอนเงินกลับไปให้ครอบครัวที่ต่างประเทศ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามในส่วนของการขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการที่เหลือนั้น ขณะนี้ทางชุดคลี่คลายคดีกำลังอยู่เร่งตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง