รีเซต

รวบ 8 มือโพสต์เฟคนิวส์ กระท่อมหยุดเชื้อโควิด-รัฐหลอกลงทะเบียนเยียวยาเก็บภาษี

รวบ 8 มือโพสต์เฟคนิวส์ กระท่อมหยุดเชื้อโควิด-รัฐหลอกลงทะเบียนเยียวยาเก็บภาษี
ข่าวสด
26 มิถุนายน 2563 ( 17:03 )
180
1
รวบ 8 มือโพสต์เฟคนิวส์ กระท่อมหยุดเชื้อโควิด-รัฐหลอกลงทะเบียนเยียวยาเก็บภาษี

 

รวบ 8 มือโพสต์เฟคนิวส์ ปล่อยข่าวใบกระท่อมหยุดเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐหลอกให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เพื่อจะได้เรียกเก็บภาษีประชาชน

 

 

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.ขส.บช.ปส. ในฐานะหัวหน้าประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม แถลงข่าวผลการปฏิบัติการปราบปรามผู้โพสต์ข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน โดยดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา การใช้อำนาจตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและการใช้อำนาจตามกฎหมายอื่น รวมผลการปฏิบัติการ จำนวน 8 ราย

 

1.นายจิรกร ใช้เฟซบุ๊ก “Jirakorn...” โพสต์เนื้อหา “พืชกระท่อมช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส COVID-19 2.นายสมรัก ใช้เฟซบุ๊ก “หลวงกุ๊ก...” โพสต์เนื้อหา “พืชกระท่อมช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส COVID-19 3.นายสุทธิพงษ์ ใช้เฟซบุ๊ก “Suttipong...” โพสต์ว่า “คณะสงฆ์เจ้าอาวาสทั่วราชอาณาจักร ขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการตาย” 4.นายณรงค์ฤทธิ์ ใช้เฟซบุ๊ก “ณรงค์ฤทธิ์...” โพสต์ว่า “น้ำกระเจี๊ยบแดงเสริมระบบภูมิคุ้มกัน แข็งแรง ต้านโควิด-19”

 

5.น.ส.ปรียา ใช้เฟซบุ๊ก “Preeya...” โพสต์ว่า “น้ำกระชายต้านโควิด” 6.นางศิริกาญจน์ ใช้เฟซบุ๊ก “กัญ...” โพสต์ว่า “น้ำมันกัญชาสามารถป้องกันไวรัส COVID19” 7.นายพากเพียร ใช้เฟซบุ๊ก “Pakpean...” โพสต์ว่า “น้ำมันกัญชาสามารถป้องกันไวรัส COVID19” 8.น.ส.จันทร์จิรา ใช้เฟซบุ๊ก “ไอ...” โพสต์ว่า “รัฐหลอกให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เพื่อจะเรียก เก็บภาษี” ซึ่งการโพสต์ทั้งหมดเป็นข่าวปลอม

เบื้องต้นผู้ที่โพสต์ ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริง และรับทราบเข้าใจถึงข้อกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ทราบแล้ว และลบโพสต์ดังกล่าวด้วยความสมัครใจของตนเอง และรับปากว่าจะไม่โพสต์ข้อความที่เป็นข่าวปลอม/ บิดเบือน ในลักษณะดังกล่าวนี้อีก

 

และอีก 1 คดีจับกุม เท้าแชร์ออนไลน์ “บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย” พล.ต.ต.พันธนะ พร้อมชุดทำงาน เข้าสืบสวนติดตามจับกุมเครือข่ายแชร์ออนไลน์ “บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย” ได้จับกุมตัว น.ส.ภคมน บวรโชคทวี อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.434/2563 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และ กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน” จับกุมได้ที่ ลานจอดรถ ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ

 

พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยว่า มีกลุ่มผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนต่อ ว่าถูกหลอกให้ลงทุนแชร์ออนไลน์ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์โดยใช้ชื่อ บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย เสนอให้ผลตอนแทนสูงถึงร้อยละ 30 การลงทุนไม่มีกำหนดขั้นต่ำ แต่สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท / ห้อง ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงร่วมลงทุนแชร์ออนไลน์ ซึ่งในตอนแรก ได้รับผลตอบแทนตามที่ได้ตกลงไว้

 

ต่อมามีการให้ผลตอบแทนไม่ตรงตามกำหนด และไม่ได้รับผลตอบแทนในที่สุด (แชร์ล้ม) ไม่ได้รับเงินเสียหายกว่า 3 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเสียหายอีกจำนวนมากที่ยังไม่มีการแจ้งความร้องทุกข์ เนื่องจากเท้าแชร์ รับปากว่าจะนำเงินมาจ่ายคืนให้

นอกจากนี้ น.ส.ภคมน ยังเล่นแชร์จ่ายรายวัน (แชร์ 1 วง 31 มือ) เสนอผลตอบแทนสูง เมื่อมีผู้สนใจลงทุนเล่นแชร์เต็ม 1 วง หรือที่เรียกว่า “ห้อง” ก็จะเปิดห้องแชร์ รับสมาชิกให้มาลงทุนใหม่เรื่อยๆ เฉลี่ยวันละ 1-3 ห้อง รวมแล้วมีวงแชร์ให้เลือกกว่า 70 ห้อง หากสมาชิก สามารถชักชวนบุคคลอื่นมาลงทุน หรือเล่นแชร์ กับบ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย จะมีการจ่ายค่าแนะนำสมาชิก 100-200 บาท/คน ทั้งนี้พบว่า มีประชาชน ผู้เสียหายที่ลงทุนในแชร์ออนไลน์นี้ กว่า 400 ราย ตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า 480 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง