รีเซต

เดินหน้าสร้าง “DEEP” สถานีวิจัยพร้อมที่อยู่อาศัยของมนุษย์ใต้ทะเล

เดินหน้าสร้าง “DEEP” สถานีวิจัยพร้อมที่อยู่อาศัยของมนุษย์ใต้ทะเล
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2567 ( 10:39 )
12
เดินหน้าสร้าง “DEEP” สถานีวิจัยพร้อมที่อยู่อาศัยของมนุษย์ใต้ทะเล

บริษัทด้านการสำรวจและวิจัยใต้ทะเลลึก “ดีป” (DEEP) อัปเดตความคืบหน้าของโครงการสร้างที่อยู่อาศัยใต้บาดาลแห่งใหม่ ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยสะดวกตั้งแต่ห้องปฏิบัติการทดลอง หอสังเกตการณ์ พื้นที่พักผ่อน รวมถึงเรือดำน้ำโดยสาร เพื่อให้นักวิจัยหรือผู้ที่สนใจ สามารถลงไปอยู่อาศัยใต้ท้องทะเล เพื่อศึกษาวิจัยใต้มหาสมุทรได้สะดวกมากยิ่งขึ้น


ภาพจาก DEEP

 

โดยล่าสุดบริษัทได้เผยโมเดลโครงสร้างของ “เซนทิเนล” (Sentinel) ซึ่งเป็นหัวใจหลักของโครงการนี้ ซึ่งเป็นระบบสถาปัตยกรรมแบบแคปซูล พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ปรับแต่งได้แบบโมดูลาร์ (Modular habitat) หรือการพิมพ์ชิ้นส่วนแบบสำเร็จรูป แล้วนำมาติดตั้งในบริเวณที่ต้องการภายหลัง ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลา และปรับแต่งได้ความต้องการใช้งาน


ตัวโครงสร้างจะใช้การพิมพ์แบบ 3 มิติโดยหุ่นยนต์ 6 ตัวที่ทำงานร่วมกัน จนออกมาเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์ โดยเมื่อสร้างแล้วเสร็จ โครงสร้างแต่ละโมดูล จะมีความกว้าง 6.2 เมตร ยาว 17 เมตร สามารถรองรับการอยู่อาศัยได้สูงสุด 6 คนในแต่ละครั้ง โดยที่แต่ละคนจะมีห้องพักเป็นของตัวเอง 


ภาพจาก DEEP

 

ส่วนแหล่งพลังงานจะใช้ระบบ ไมโครกริด (Microgrid) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับทุ่นการสื่อสารผ่านดาวเทียม และแหล่งพลังงานหมุนเวียน และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ถังปฏิกรณ์ชีวภาพขนาดใหญ่เพื่อจัดการกับของเสียและขยะ


บริษัทระบุว่าการออกแบบโครงสร้างที่อยู่อาศัยนี้ จะเอื้อให้ผู้ใช้งาน สามารถอาศัยอยู่ใต้น้ํา ที่ระดับความลึกสูงสุด 200 เมตร นานถึง 28 วันในแต่ละรอบซึ่งจะช่วยให้พวกเขาทำการศึกษาใต้ทะเลได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาขึ้น - ลง บ่อย ๆ ช่วยให้การวิจัยทดลองใต้น้ำ ทำได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น


ภาพจาก DEEP

 

ทั้งนี้ ฌอน โวลเพิร์ต (Sean Wolpert) ประธานบริษัทดีฟ (DEEP) กล่าวกับสื่อรอยเตอร์ว่า พวกเขาได้เร่ิมโครงการสร้างนี้แล้ว และหวังว่าโครงการนี้ จะช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับการปฏิบัติภารกิจสำรวจใต้น้ำ เพื่อทำให้มนุษยชาติเข้าใจมหาสมุทรได้มากขึ้น 


ข้อมูลจาก reutersconnecttnnthailanddeep

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง