รีเซต

นิวซีแลนด์ต่อเวลาหนุน 'เที่ยวบินโดยสาร-ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ'

นิวซีแลนด์ต่อเวลาหนุน 'เที่ยวบินโดยสาร-ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ'
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 15:35 )
58
นิวซีแลนด์ต่อเวลาหนุน 'เที่ยวบินโดยสาร-ขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ'

เวลลิงตัน, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 มี.ค.) ไมเคิล วูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ขยายการสนับสนุนภาคการบินจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2021 เพื่อช่วยรักษาการเชื่อมต่อกับพันธมิตรทางการค้าและการให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศต่อไป

 

วูดกล่าวในแถลงการณ์ว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การขนส่งสินค้าสามารถดำเนินการต่อไปได้ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

"ความสามารถขนส่งสินค้าทางอากาศอยู่ที่ร้อยละ 90 ของระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ เนื่องจากโครงการความสามารถขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ (IAFC) ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ส่งออกสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ตรงเวลา รวมถึงสินค้าสำคัญอย่างยารักษาโรค สามารถส่งเข้าสู่นิวซีแลนด์ได้เช่นกัน" วูดระบุ

 

วูดกล่าวว่านับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีก่อน การสนับสนุนของรัฐบาลทำให้เกิดเที่ยวบินสินค้ากว่า 6,000 เที่ยว ที่ขนส่งสินค้ากว่า 120,000 ตัน มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 1.77 แสนล้านบาท) รวมถึงมีผู้เดินทางกลับนิวซีแลนด์ด้วยเที่ยวบินของโครงการฯ มากกว่า 60,000 คน

"การเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศต้องหยุดชะงักอย่างเลี่ยงไม่ได้เมื่อไวรัสแพร่ระบาด เกิดความเสี่ยงการแยกตัวจากพันธมิตรทั่วโลก การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทำให้มีกำหนดการบริการทางอากาศที่สามารถคาดการณ์ได้และเป็นปกติ เพื่อรักษาการเชื่อมต่อระหว่างประเทศของนิวซีแลนด์" วูดกล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 600 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 1.33 หมื่นล้านบาท) ในเดือนมีนาคม 2020 สำหรับโครงการบรรเทาทุกข์ภาคการบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนในยุคโรคโควิด-19 มูลค่า 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 2.67 ล้านล้านบาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง