รีเซต

ค่ายรถจีน "นีโอ" หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก

ค่ายรถจีน "นีโอ" หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2566 ( 09:15 )
75
ค่ายรถจีน "นีโอ" หั่นราคารถ EV ทุกรุ่นหลังขาดทุนหนัก

“นีโอ” (Nio) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ประกาศลดราคารถทุกรุ่นราว 30,000 หยวน หรือ 5,600 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหลังบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกย่ำแย่เกินคาด และการปรับเปลี่ยนราคาจะมีผลในทันที

“นีโอ” เป็นบริษัทรถยนต์จีนรายล่าสุดที่เข้าร่วมสงครามราคาเช่นเดียวกับค่ายรถรายอื่นๆ รวมถึง “เทสลา” ที่ลดราคารถยนต์เพื่อดึงความสนใจจากลูกค้าชาวจีน ซึ่งเป็นตลาด EV ขนาดใหญ่สุดของโลก แม้ว่าเมื่อเดือนเมษายน บริษัทยังยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมสงครามราคา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนเริ่มรณรงค์ให้ประชาชนหันมาซื้อและใช้รถยนต์พลังงานสะอาด โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท หลังการเติบโตของยอดขายรถ EV และไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ชะลอตัวลงอยู่ที่ร้อยละ 41 ในเดือนมกราคม-พฤษภาคม จากร้อยละ 120 ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“วิลเลียม หลี่” CEO ของนีโอ ระบุบนแอปพลิเคชั่นของบริษัทว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวมีการพูดคุยกันเป็นการภายในมานานแล้ว ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา และขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด 

ยอดขายของ “นีโอ” ลดลงต่ำกว่า 13,000 คันในเดือนเมษายนและพฤษภาคม โดยมียอดขายรวม 31,041 คัน ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม

ขณะที่ “นีโอ” ตั้งเป้าขายรถ EV ให้ได้ 250,000 คันในปีนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบริษัทรายงานผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเป็น 4.74 พันล้านหยวน จากในปีก่อนหน้าที่ขาดทุนอยู่ที่ 1.78 พันล้านหยวน

CEO นีโอ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า บริษัทกำลังชะลอการลงทุนบางส่วน ซึ่งรวมถึงการวิจัยและพัฒนา และจะขยายธุรกิจในยุโรปอย่างรอบคอบมากขึ้น 

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง