รีเซต

“คาร์ฟูร์” ตรึงราคาสินค้า ช่วยประชาชนรับมือเงินเฟ้อในฝรั่งเศส

“คาร์ฟูร์” ตรึงราคาสินค้า ช่วยประชาชนรับมือเงินเฟ้อในฝรั่งเศส
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2565 ( 09:34 )
88
“คาร์ฟูร์” ตรึงราคาสินค้า ช่วยประชาชนรับมือเงินเฟ้อในฝรั่งเศส

“คาร์ฟูร์” ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ระบุว่า มีแผนตรึงราคาสินค้าราว 100 รายการ เพื่อช่วยเหลือชาวฝรั่งเศสที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อในระดับสูง ครอบคลุมตั้งแต่ปลากระป๋อง ไปจนถึงข้าวและน้ำยาล้างจาน

โดยจะตรึงราคาสินค้าไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งสินค้ามีหลากหลายประเภท ตั้งแต่อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเสื้อผ้า

ซึ่งความเคลื่อนไหวของ “คาร์ฟูร์” เกิดขึ้นสอดคล้องกับบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องช่วยเหลือผู้บริโภคในการแบกรับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง


เมื่อเดือนกรกฎาคม ด้านยักษ์พลังงานของฝรั่งเศสอย่าง “โททาล เอเนอร์ยีส์” รวมถึงบริษัทขนส่งสินค้า CMA CGM ต่างก็ประกาศลดราคาสินค้าและบริการ โดย “โททาล เอเนอร์ยีส์” เตรียมลดราคาเชื้อเพลิงหน้าปั๊มน้ำมันในฝรั่งเศสตั้งแต่ 1 กันยายนจนถึงสิ้นปีนี้ ส่วน CMA CGM จะปรับลดค่าธรรมเนียมขนส่งราว 750 ยูโรต่อ 1 ตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับการนำเข้าสินค้าจากเอเชีย

และข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ 6.8 ในเดือนกรกฎาคม แม้ว่าจะต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) ส่วนใหญ่ เนื่องจากรัฐบาลฝรั่งเศสจำกัดราคาพลังงานและก๊าซ

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานสูงขึ้น ประกอบกับแรงกดดันด้านราคาที่มาจากภาวะตึงตัวของห่วงโซ่อุปทานหลังเกิดการระบาดของโควิด-19

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง