รีเซต

จีนมุ่งเพิ่ม 'นำเข้า' ในปี 2024 หวังแบ่งปันโอกาสธุรกิจกับทั่วโลก

จีนมุ่งเพิ่ม 'นำเข้า' ในปี 2024 หวังแบ่งปันโอกาสธุรกิจกับทั่วโลก
Xinhua
27 มกราคม 2567 ( 17:26 )
49
จีนมุ่งเพิ่ม 'นำเข้า' ในปี 2024 หวังแบ่งปันโอกาสธุรกิจกับทั่วโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : เรือสินค้าเทียบท่าเรือเหมยซานของท่าเรือหนิงโป-โจวซาน มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 24 ม.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 27 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) หวังเหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่าจีนวางแผนเพิ่มการนำเข้าในปี 2024 เพื่อแบ่งปันโอกาสทางธุรกิจอันเกิดจากตลาดขนาดใหญ่พิเศษของจีนกับทั่วโลก

หวังแถลงข่าวว่าจีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพสูง เทคโนโลยีขั้นสูง อุปกรณ์สำคัญ ชิ้นส่วนหลัก พลังงาน และทรัพยากรอื่นๆ รวมถึงสินค้าเกษตรที่ขาดแคลนในจีน โดยจีนจะเพิ่มความหลากหลายของช่องทางนำเข้าและปรับปรุงกระบวนการนำเข้า

จีนจะยังคงจัดงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน หรือกว่างโจวแฟร์ (Canton Fair) งานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติแห่งประเทศจีน (CIFTIS) และงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE)

ขณะเดียวกันจีนจะสนับสนุนผู้ประกอบการของจีนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกแก่การเดินทางข้ามพรมแดนของเหล่านักธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการสื่อสารแบบพบหน้ากันยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน 2023 คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแนวปฏิบัติว่าด้วยการรักษาเสถียรภาพขนาดการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวก

กระทรวงฯ จะเดินหน้าดำเนินการตามแนวปฏิบัติดังกล่าว พร้อมกับพิจารณาและออกมาตรการเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด เพื่อเกื้อกูลนโยบายต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง