รีเซต

พบรูปปั้นเทพเฮอร์มีส 300ปีก่อนค.ศ. โผล่งานบำบัดน้ำเสียกลางกรุงเอเธนส์

พบรูปปั้นเทพเฮอร์มีส 300ปีก่อนค.ศ. โผล่งานบำบัดน้ำเสียกลางกรุงเอเธนส์
ข่าวสด
17 พฤศจิกายน 2563 ( 11:23 )
145
พบรูปปั้นเทพเฮอร์มีส 300ปีก่อนค.ศ. โผล่งานบำบัดน้ำเสียกลางกรุงเอเธนส์

พบรูปปั้นเทพเฮอร์มีส - เอพี รายงานการค้นพบวัตถุโบราณสำคัญของกรีซ เป็นรูปปั้นส่วนศีรษะเทพเฮอร์มิส มีสภาพดี คาดว่ามีอายุเก่าแก่ย้อนไปถึงช่วง 300 ปีก่อนคริสตกาล หรือตรงกับช่วงปลายศตวรรษที่ 4 ถึงต้นศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล

 

กระทรวงวัฒนธรรมและการกีฬาของกรีซให้ข่าวว่า มีการค้นพบประติมากรรมกรีกโบราณรูปศีรษะเทพเจ้าที่ทำจากหินอ่อน ระหว่างคนงานทำงานบำบัดน้ำเสีย ที่ถนนเอโอลู ใกล้กับอะโครโพลิส พื้นที่ตอนกลางของกรุงเอเธนส์

 

Κώστας Μπακογιάννης - Kostas Bakoyannis

 

คณะนักโบราณคดีกรีกระบุว่าประติมากรรมหินอ่อนชิ้นนี้ฝังอยู่ใต้ดินลึก 1.3 เมตร ยังคงอยู่ในสภาพที่ดี ลักษณะของศีรษะรูปปั้นเทพ อยู่ในวัยที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว ไม่ใช่วัยรุ่น ลักษณะรูปปั้นเป็นสไตล์อัลคาเมเนส ประติมากรรมกรีกที่มีชื่อเสียงและเฟื่องฟูยุค ศตวรรษที่ 2 ครึ่งถึง 5 ก่อนคริสตกาล

 

นักโบราณคดีเชื่อว่ามันเคยเป็นส่วนหนึ่งของเสาเฮอร์มาซึ่งมักจะตั้งอยู่บริเวณทางแยก และใช้เป็นป้ายบอกทาง และป้ายบอกอาณาเขตของกรีกยุคโบราณ

 

(Greek Culture Ministry via AP)

 

สำหรับ เฮอร์มีส ตามตำนานกรีก เป็น บุตรแห่งซูส และไลยาดีสเมอา เป็นพระเจ้าแห่งการเปลี่ยนผ่านและเขตแดน ทรงรวดเร็วและมีเล่ห์เหลี่ยม เสด็จระหว่างโลกมนุษย์และพระเจ้าได้อย่างอิสระ ในฐานะทูตและผู้แจ้งข่าวแห่งพระเจ้า

 

เป็นผู้เจรจาระหว่างมนุษย์และพระเจ้า และผู้นำดวงวิญญาณสู่ปรโลก พระองค์ทรงเป็นผู้พิทักษ์และอุปถัมภ์นักเดินทาง คนเลี้ยงแกะ โจร นักพูดข้างถนนและคนมีปฏิภาณ วรรณกรรมและกวี นักกีฬาและกีฬา สิ่งประดิษฐ์และการค้า

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)