รีเซต

แรร์ไอเท็ม! เปิดประมูลหนังสือ-เช็คของสตีฟ จ็อบส์ พร้อมลายเซ็น

แรร์ไอเท็ม! เปิดประมูลหนังสือ-เช็คของสตีฟ จ็อบส์ พร้อมลายเซ็น
มติชน
9 มีนาคม 2565 ( 16:14 )
60
แรร์ไอเท็ม! เปิดประมูลหนังสือ-เช็คของสตีฟ จ็อบส์ พร้อมลายเซ็น

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สิ่งของที่เกี่ยวกับบริษัทแอปเปิลในยุคบุกเบิก และสตีฟ จ็อบส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ถูกนำออกประมูลหลายชิ้น ในงานประมูล การปฏิวัติของสตีฟ จ็อบส์: เอ็นเกลบาร์ต อาตาริ และแอปเปิล ที่จัดโดยสำนักประมูลอาร์อาร์ ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยการประมูลจะสิ้นสุดในวันที่ 17 มีนาคมนี้

 

สิ่งของที่นักสะสมจับตามอง ได้แก่ เช็คที่มีมูลค่า 3,430 ดอลลาร์ ซึ่งมีลายเซ็นของสตีฟ จ็อบส์ และสตีฟ วอซเนียก ผู้ก่อตั้งแอปเปิล สำหรับค่าชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์แอปเปิล 1 เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1976

 

นายบ็อบบี้ ลิฟวิงสตัน รองประธานผู้บริหารของสำนักประมูลอาร์อาร์ที่จัดการประมูล ระบุว่า “สิ่งนี้เกิดก่อนที่แอปเปิลจะมีนักลงทุน ส่วนสาเหตุที่ทั้งคู่ต้องเซ็นชื่อ เพราะตามกฎหมายถ้าจ่ายเช็คมูลค่ามากกว่า 1,000 ดอลลาร์ ทั้งคู่ต้องเซ็นชื่อยอมรับ และเช็คนี้คือหลักฐาน”

 

นอกจากนี้ยังมีของอีกหลายชิ้นที่เกี่ยวกับสตีฟ จ็อบส์ เช่น รูปถ่ายสมัยมัธยม และใบสมัครงานที่เขียนยื่นให้กับบริษัทอาตาริ ซึ่งจะถูกนำมาประมูลในรูปแบบเอ็นเอฟที

 

นายสตีเวน เลวี บรรณาธิการใหญ่ นิตยสารไวร์ซึ่งติดตามเรื่องการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ระบุว่า “สตีฟไม่ค่อยเซ็นบนสิ่งของเท่าไหร่ เขาไม่ชอบ ดังนั้นลายเซ็นของเขาจึงหายากมากๆ นับเป็นหนึ่งในลายเซ็นที่หายากที่สุดในโลกที่บรรดานักสะสมจับตามอง ดังนั้นเมื่อไหร่ที่มีของที่มีลายเซ็นสตีฟอยู่ ก็จะทำเงินได้มาก”

 

ทั้งนี้สำนักประมูลระบุว่า ยังมีของชิ้นอื่นๆ อีกที่ถูกนำมาประมูล ซึ่งจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของคอมพิวเตอร์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง