รีเซต

ปูตินยกย่องกองทัพ “ฮีโร่” หลังถล่มคลังน้ำมัน-บึ้มท่อก๊าซ-ยึดหลายเมืองในยูเครน

ปูตินยกย่องกองทัพ “ฮีโร่” หลังถล่มคลังน้ำมัน-บึ้มท่อก๊าซ-ยึดหลายเมืองในยูเครน
ข่าวสด
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:20 )
59
ปูตินยกย่องกองทัพ “ฮีโร่” หลังถล่มคลังน้ำมัน-บึ้มท่อก๊าซ-ยึดหลายเมืองในยูเครน

ปูตินยกย่องกองทัพ “ฮีโร่” - วันที่ 27 ก.พ. บีบีซี รายงานสถานการณ์ความไม่สงบใน ประเทศยูเครน หลังจาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศใช้ปฏิบัติการทางการทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า

 

ประธานาธิบดีปูตินแถลงแสดงความยินดีกับกองกำลังพิเศษรัสเซียต่อความสำเร็จในปฏิบัติการทางการทหารช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และยกย่องว่าเป็นการต่อสู้อย่างวีรบุรุษ

 

“ขอบคุณอย่างเป็นพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางการทหารอย่างวีรบุรุษในระหว่างปฏิบัติการพิเศษเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สาธารณรัฐประชาชนดอนบาส” ประธานาธิบดีปูตินกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์

 

 

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังนางนาตาเลีย บาลาซิโนวิช นายกเทศมนตรีเมืองวาซิลคีฟ ห่างจากกรุงเคียฟไปทางใต้ราว 40 กิโลเมตร กล่าวผ่านแถลงการณ์ออนไลน์ว่ากองกำลังรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มคลังน้ำมันในเมืองวาซิลคีฟ และศัตรูต้องการทำลายล้างทุกอย่างที่อยู่รอบๆ

 

ตนได้แจ้งไปยังส่วนกลางว่ามีเหตุโจมตีคลังน้ำมัน ต่อมาทางการยูเครนเร่งประกาศเตือนประชาชนว่าควันที่มาจากการเผาไหม้เป็นพิษ ขอให้ปิดหน้าต่างในมิดชิดและหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถานเพื่อป้องกันการสูดดมควันพิษที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

นอกจากคลังน้ำมันแล้ว กองกำลังรัสเซียยังรัวระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติในเมืองคาร์คีฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ จากคลิปวิดีโอบนแอพพลิเคชั่นเทเลแกรมเผยให้เห็นระเบิดขนาดใหญ่บริเวณที่ตั้งระบบท่อส่งก๊าซ

 

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าท่อส่งก๊าซเสียหายมากขนาดไหน และการระเบิดอาจทำให้การส่งออกก๊าซชะงักลงได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม แม้จะอยู่ในช่วงสงคราม ยูเครนยังเปิดทางให้ลำเลียงท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรปซึ่งจำเป็นต้องใช้ก๊าซธรรมชาติเหล่านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศของหลายประเทศในยุโรปยังคงหนาวจัด

 

 

ด้านนายโอเลก ซิเนกูบอฟ ผู้ว่าการจังหวัดคาร์คีฟ กล่าวว่ากองกำลังรัสเซียบุกเข้าพื้นที่ใจกลางเมืองคาร์คีฟแล้ว อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนระดมกำลังต่อสู้อย่างหนักแน่น และกำลังทำลายศัตรู ขอให้พลเรือนอย่าออกนอกบ้านเพื่อป้องกันอันตรายจากการปะทะดุเดือด

 

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียสามารถบุกยึด 2 เมืองทางตอนใต้ของยูเครน ได้แก่ เมืองแคร์ซอน และเมืองแบร์เดียนสก์

 

สื่อท้องถิ่นยูเครนรายงานว่า กองกำลังรัสเซียบุกยึดเมืองโนวา คาคอฟกา แม้ว่าเมืองดังกล่าวจะเป็นเมืองขนาดเล็ก แต่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งเพราะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำดไนปอร์ สามารถลำเลียงยุทโธปกรณ์ไปยังคาบสมุทรไครเมียได้โดยตรง

 

นายโวโลดิมีร์ โควาเลนโก นายกเทศมนตรีเมืองโนวา คาคอฟกา ระบุว่ากองกำลังรัสเซียจับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของเมือง รวมทั้งปลดธงของยูเครนออกจากสถานที่ทำการของรัฐบาลในเมือง ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่ากองกำลังรัสเซียที่บุกจากตอนใต้ประสบความสำเร็จมากกว่าจากเส้นทางอื่น ทั้งยังมีอีกหลายเมือง รวมถึงเมืองไมโคเลียฟ และเมืองเมลิโทโพลกำลังถูกกองกำลังรัสเซียเข้าโจมตี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง