รีเซต

กกต.รับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการแล้ว!

กกต.รับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการแล้ว!
TeaC
31 พฤษภาคม 2565 ( 15:21 )
886
กกต.รับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการแล้ว!

ข่าววันนี้  หลังจากที่ผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่า 2565 อย่างไม่เป็นทางการ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครหมายเลข 8 ในนามอิสระ ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน  ได้เป็น "่ว่าที่ผู้ว่า กทม." นั้น และชาวกรุงเทพต่างตั้งหน้าตั้งตารอ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ "กกต." ประกาศรับรองผู้ว่า กทม.คนใหม่ 

 

กกต.รับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"

เป็นผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ

 

และแม้ก่อนหน้านี้จะถูก "ศรีสุวรรณ" ร้องเรียน 2 เรื่อง ทั้งปมป้ายหาเสียง และอ้างดูถูกระบบราชการ แต่ดูเหมือนว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ 31 พฤษภาคม 2565 มีมติรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เป็นผู้ว่ากทม.คนที่ 17 อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

  • ชัชชาติ คือใคร? ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ว่าที่) ผู้ว่ากทม.2565 คนที่ 17

 

สำหรับประกาศ ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีรายละเอียดดังนี้

วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ราย ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ราย ตามเอกสารแนบท้ายนี้  

 

อนึ่ง การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกล่าวคือ ต้องดำเนินการ “ตรวจสอบเบื้องต้น” ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม 

 

โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

 

 

 

  • มีปัญหาบอก "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่ากทม.2565 ผ่าน "นโยบาย ชัชชาติ" แก้ปัญหาเส้นเลือดฝอย

 

 

ศรีสุวรรณ ฟาดชาวเน็ต แค่ร้องเรียน ชัชชาติ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ ‘ข่าวสดออนไลน์’ หลังจากชาวเน็ตผุดแคมเปญ เชิญชวนให้ประชาชนโหวตถอดถอน ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการที่นายศรีสุวรรณ ร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับป้ายหาเสียง ส่งผลให้ กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก่อนเลื่อนมาพิจารณาในวันนี้

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แคมเปญที่ชาวเน็ตทำก็เป็นเพียงแค่เรื่องสนุก ๆ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องกังวลและมันไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อตนอยู่แล้ว สมาคมก็เป็นสมาคมที่ทีมงานของตนตั้งขึ้นมาไม่มีใครสามารถมาถอดถอนตนได้ สมาคมของตนเป็นสมาคมที่จดทะเบียน นิติบุคคลถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ใช่หน่วยงานราชการที่จะไปร้องเรียนเพื่อขอถอนให้ใครออกได้ เว้นแต่จะไปกระทำการผิดกฎหมาย จนนายทะเบียนต้องสั่งลบชื่อออกจากทะเบียนสมาคม เช่น ไปก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือ กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ถึงจะสามารถถอดสมาคมออกจากนายทะเบียนสมาคมได้

 

ที่ผ่านมาตนก็ร้องเรียนมาหลายคน เพียงแต่ว่าตอนนี้ ทุกคนมาจับจ้องเฉพาะคุณชัชชาติ เพราะคุณชัชชาติเป็นคนสาธารณะ เป็นผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานครที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง การตรวจสอบก็เป็นเรื่องปกติที่ทำมาอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็ไปตรวจสอบเรื่อง ป้ายของบิ๊กป้อมที่ไปสวัสดีวันสงกรานต์ทั่วประเทศ ก็ไม่เห็นหยิบยกมาเป็นประเด็นเทียบเคียงกันเลย พอมาเรื่องของคุณชัชชาติมาชักดิ้นชักงอจะเป็นจะตาย

 

และประเด็นที่ร้องเรียนกับคุณชัชชาติก็เป็นประเด็นที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในการเลือกตั้ง ที่ผู้สมัครมาทำป้ายและพีอาร์ว่าป้ายสามารถนำไปรีไซเคิลโดยจัดทำเป็นแพตเทิร์น รอยปะ รอยปุพร้อมที่จะนำไปทำกระเป๋าและผ้ากันเปื้อนได้ ตนก็สงสัย เมื่อสงสัยก็ให้ กกต. มาตรวจสอบว่าตรงเงื่อนไขหรือไม่ ถ้าหาก กกต. วินิจฉัยว่าเรื่องนี้ไม่เข้าข่ายก็ยกเรื่องไปเท่านั้นเอง แต่ถ้าหากว่าเข้าข่ายก็ทำตามที่กฎหมายกำหนด ให้ใบเหลืองแล้วกลับไปเลือกตั้งใหม่เท่านั้นเอง คนที่เป็นแฟนคลับของคุณชัชชาติก็ต้องเข้าใจการทำงานของ กกต.ด้วย

 

“ระยะเวลาที่ผ่านการเลือกตั้งมายังไม่ถึง 10 วัน ทำไมมาลุกลี้ลุกลน จะเป็นจะตายกันให้ได้ สมัยผู้ว่าก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งมากกว่า 1.2 ล้านเสียง กว่าที่ กกต. จะรับรองตั้ง 24 วัน ไม่เห็นมีใครมาชักดิ้นชักงอหรือติเตียน กกต. เลยว่าชักช้า กฎหมายกำหนดไว้อยู่แล้วว่าจะรับรองหรือไม่รับรองต้องอยู่ภายใน 30 วัน ให้รอไปหน่อย จะอ้างว่า กรุงเทพรอไม่ได้ ต้องรีบแก้ไข ตนก็อยู่ กทม.มาหลาย 10 ปี ยังไม่เคยเห็นผู้ว่าคนไหน จะแก้ไขปัญหาตามที่นโยบายบอกเลย ไม่มีผู้ว่าไม่กี่วัน กทม. จะล่มสลาย อย่าไปคิดมากถึงขนาดนี้ ผมไม่ได้กลั่นแกล้ง”

 

ตนร้องตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ รู้อยู่แล้วว่าการหาเสียงของคุณชัชชาติโดยยกเรื่องป้าย รีไซเคิลมาทำกระเป๋า ถ้าหากคุณชัชชาติไม่ได้อยากจะนำเสนอเรื่องนี้ จะออกมาโพสต์ในโซเชียลทำไม ก็แค่เศษจากการเลือกตั้งแล้วสั่งทีมงานเก็บป้ายหาเสียงเหมือนเดิม โดยไม่ต้องบอกใครก็ทำได้ แต่เมื่อออกมาโพสต์ลงโซเชียลประชาสัมพันธ์ จะไม่ให้คิดได้อย่างไรว่าเป็นการเจตนาจงใจ เพียงแต่เสแสร้งว่าจะเก็บมาใช้ตัดเย็บกันเอง แล้วผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ทีมงานของคุณชัชชาติก็ไม่ได้ไปเก็บป้าย มีแต่ประชาชนแห่เก็บป้ายไปหมด มันผิดสังเกต ตนเพียงแค่ร้องเรียนไปไม่ได้มุ่งที่จะกลั่นแกล้ง

 

อย่างไรก็ตาม บ่ายนี้ กกต. จะรับรองคุณชัชชาติเป็นผู้ว่าหรือไม่นั้น ขอตอบเอาใจแฟนคลับคุณชัชชาติว่าบ่ายนี้มีเฮ!

 

ข้อมูล : ข่าวสดออนไลน์

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง