รีเซต

สรุปเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี"แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เช็คยอดผู้เสียชีวิต ที่นี่!

สรุปเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี"แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เช็คยอดผู้เสียชีวิต ที่นี่!
TrueID
8 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:57 )
293
สรุปเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี"แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เช็คยอดผู้เสียชีวิต ที่นี่!

แผ่นดินไหวตุรกี TrueID อัปเดตสถานการณ์แผ่นดินไหวตุรกี ล่าสุด พร้อมสาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ขนาด 7.8 มากถึง 3 ครั้งในวันเดียว หนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบร้อยปี เช็คแผ่นดินไหวล่าสุด ที่นี่

 

แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ที่ตุรกีและซีเรีย ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนมากยังติดอยู่ใต้ซากหักพังของอาคารบ้านเรือน ทำให้ผู้คนออกมารวมตัวกันบนถนนที่เต็มไปด้วยหิมะ ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังส่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงไซปรัสและเลบานอน โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 1999 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ในเมืองอิสซิท ทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครอิสตันบูล ตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 17,000 ราย และปี 2011 เกิดแผ่นดินไหวที่เมืองแวน ทางตะวันออก คร่าชีวิตผู้คนกว่า 500 ราย 

 

นอกจากนี้ อาคารหลายพันหลังถล่มลงมาในพื้นที่ของทั้งสองประเทศ แต่พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ประชาชนมากกว่า 4 ล้านคนต้องพึ่งพาความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม


ทั้งนี้ การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ทั้งฝน และหิมะตกโปรยปรายลงมา ท่ามกลางอากาศที่หนาวจัด ขณะที่หน่วยกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

 

 

สาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี เกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้แผ่นดินไหวตุรกี รุนแรง คือ ตำแหน่งทางธรณีวิทยา เนื่องจากตุรกีและซีเรีย ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่อยู่บนรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และตุรกี เป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยมากที่สุดในโลก 

 

ซึ่งรอยเลื่อนส่วนใหญ่ของตุรกีตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลีย โดยมีรอยเลื่อนหลัก 2 รอย คือ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก

 

ยอดผู้เสียชีวิต แผ่นดินไหวตุรกี ล่าสุด

รายงานยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวตุรกี วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 05.00 ทะลุ 7,800 คนแล้วในตุรกีและซีเรีย

  • ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเหน็บและฝนที่ตกลงมาเป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,034 ราย บาดเจ็บมากกว่า 24,000 คน โดยเป็นผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในตุรกีราว 3,432 คน และ 21,103 คนตามลำดับ 

  • จากแถลงการณ์ของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติ และเหตุฉุกเฉินของตุรกี หรือ AFAD ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้ช่วยเหลือประชาชนเกือบ 8,000 คน จากอาคารที่ถล่มมากกว่า 4,700 หลัง

 

 

สรุปเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกี" เกิดขึ้นเมื่อไหร่

  • ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์แห่งเยอรมนี หรือ GFZ ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.9 เกิดขึ้นทางตอนกลางของตุรกี เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ความลึก 10 กิโลเมตร

  • ขณะที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐฯ หรือ USGS ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 7.8 ความลึก 24.1 กิโลเมตร 
    และเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงรู้สึกได้ถึงภาคกลางของตุรกี โดยเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.7 ซ้ำอีกครั้ง ที่ความลึก 9.9 กิโลเมตร ประมาณ 11 นาที หลังจากแผ่นดินไหวครั้งแรก 

  • แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่จังหวัด Karamanmaras ใกล้ชายแดนตุรกี-ซีเรีย ห่างจากกรุงอังการาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 600 กิโลเมตร มีขนาด 7.7 แมกนิจูด และต่อมาเกิดแผ่นดินไหวตามมาในจังหวัดใกล้เคียงคือ Gaziantep และยังรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ใน Diyarbakir และจังหวัดอื่น ๆ รวมทั้งในซีเรียและเลบานอน 

  • มาร์ติน ไม ศาสตราจารย์ด้านธรณีฟิสิกส์ กล่าวกับ Al Jazeera ด้วยว่า คาดว่าจะเกิดความเสียหายครั้งใหญ่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังอยู่ในพื้นที่ และจะมีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก
  • สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในประวัติการณ์ตุรกี ในรอบกว่า 100 ปี 

  • อาคารต่าง ๆ พังทลายในหลายเมืองของซีเรีย ตั้งแต่อเลปโปและฮามา ไปจนถึงเมืองดิยาร์บาคีร์ของตุรกี ส่วนที่จังหวัดกาซีอันเตป และจังหวัดคาห์รามานมารัส ปรากฏว่า อาคารบ้านเรือนถูกทำลายเกือบ 900 หลัง เช่นเดียวกับโรงพยาบาลในเมืองอิสคานเดรูน เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พังถล่มไปด้วย

  • มีรายงานประชาชนในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย รวมถึงในกรุงเบรุต และเมืองทริโปลีในเลบานอน ต่างวิ่งหนีตายออกจากบ้านเรือนที่สั่นไหว และตอนนี้ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน เพราะกลัวบ้านถล่ม

  • ด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ มีความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับแผ่นดินไหวในตุรกี และซีเรีย พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการช่วยเหลือ
       
  • ส่วน คาเรม คินิก หัวหน้าสำนักงานบรรเทาทุกข์เสี้ยววงเดือนแดงของตุรกี บอกว่า เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง หลังแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ พร้อมกับเรียกร้องการบริจาคโลหิต 

  • ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO หวั่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก 8 เท่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นอีกระหว่างการค้นหาผู้รอดชีวิต พร้อมกับเตือนสภาพหิมะตกในตุรกี ยิ่งเพิ่มอันตรายซ้ำเติมแผ่นดินไหว 

  • ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการช่วยเหลือของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนโครงสร้างพื้นฐานและถนนที่เสียหายหนักในซีเรีย รวมไปถึงการขาดแคลนเชื้อเพลิง และอากาศที่หนาวจัดในฤดูหนาว เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงผู้ประสบภัยในซีเรีย

  • รัฐมนตรีพลังงานตุรกียืนยันว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในตุรกีได้รับความเสียหายหนักมาก เกิดระเบิดและเพลิงไหม้หลายจุดในภาคใต้ตุรกี คาดว่าสาเหตุเกิดจากท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหายหลายแห่งจากแผ่นดินไหว

  • หนึ่งในอาคารที่เสียหายหนักในตุรกี คือ ปราสาทกาซิอันเทปในตุรกี ซึ่งมีคุณค่าสูงทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากมีอายุมากกว่า 2,000 ปี ส่วนในซีเรีย เมืองอาเลปโปที่ยับเยินด้วยภัยสงครามแต่ยังอยู่ในควบคุมของรัฐบาลซีเรีย เป็นหนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักที่สุดในซีเรีย ตั้งที่พักพิงชั่วคราวหลายสิบแห่งรองรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

  • ผู้นำทั่วโลกต่างประกาศจะส่งความช่วยเหลือให้ทั้งตุรกีและซีเรีย หลังตุรกีร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ และหลายประเทศได้ทยอยเข้าไปช่วยปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตในตุรกีแล้ว ทั้งทีมผู้เชี่ยวชาญ สุนัขช่วยค้นหา และอุปกรณ์ช่วยค้นหาต่าง ๆ

 

 

 

ข้อมูลและภาพจาก TNN World

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

ข่าวที่เกี่ยวข้อง