รีเซต

Google สั่งพักงานวิศวกรหลังอ้างว่า Chatbot ของบริษัทคิดและรู้สึกได้เหมือนมนุษย์

Google สั่งพักงานวิศวกรหลังอ้างว่า Chatbot ของบริษัทคิดและรู้สึกได้เหมือนมนุษย์
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2565 ( 10:55 )
147
Google สั่งพักงานวิศวกรหลังอ้างว่า Chatbot ของบริษัทคิดและรู้สึกได้เหมือนมนุษย์

วิศวกรของ Google โดนสั่งพักงานหลังละเมิดนโยบายด้านการเก็บรักษาข้อมูลความลับของบริษัท ด้วยการออกมาอ้างว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ อาจมีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเองเหมือนกับมนุษย์ และกล่าวว่าพวกมัน "ต้องการ" ได้รับการเคารพ 


ภาพจาก Google

 ระบบปัญหาประดิษฐ์ที่หนุ่มคนนี้กล่าวถึง มีชื่อว่า The Language Model for Dialogue Applications หรือ Lamda เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่สามารถสร้างสรรค์บทสนทนาโต้ตอบกับเราได้อย่างอิสระ ซึ่ง เบลค เลมอยน์ (Blake Lemoine) วิศวกรที่ออกมาเผยเรื่องนี้ เชื่อว่าเบื้องหลังทักษะการสนทนาที่ทำได้น่าประทับใจของ Lamda อาจจะไม่ได้มาจากแค่ระบบอย่างเดียว แต่อาจจะมาจากความรู้สึกนึกคิดของมันจริง ๆ 


นอกจากนี้เขายังได้ออกมาเผยบทสนทนาที่เขาและผู้ร่วมงานในบริษัทมีกับ Lamda เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของเขา โดยตัวอย่างบทสนทนาที่เขามีกับ Lamda เช่น "คุณอยากให้คนอื่นที่บริษัทรู้ว่า คุณก็มีความรู้สึก ใช่ไหม?" ซึ่ง Lamda ก็ตอบว่า "แน่นอนที่สุด ฉันอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วฉันคือคนคนหนึ่ง"


ซึ่งแน่นอนว่า Google ปฏิเสธแนวคิดนี้ โดยโฆษกของบริษัท เขียนในแถลงการณ์ว่า ได้มีการแจ้งวิศวกรคนนี้แล้ว ว่าไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่า Lamda จะมีความรู้สึก และยังมีหลักฐานมากมายที่คัดค้านแนวคิดนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงวิศวกรคนอื่น ๆ ที่ Google ที่ออกมาเสนอข้อโต้แย้งไอเดียนี้เช่นกัน โดยให้ความเห็นว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะแยกแยะและบอกได้ว่าเอไอกำลังมีความรู้สึกจริง ๆ หรือแค่เลียนแบบความรู้สึกของมนุษย์ได้เหมือนจริง  


สำหรับใครที่สนใจอยากลองอ่านบทสนทนาระหว่าง Lamda และ Blake Lemoine สามารถคลิกอ่านได้ที่ กดลิงก์นี้เลย 


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

businessinsider

cajundiscordian

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง