รีเซต

สมคิด ถกด่วนคลัง เสนอมาตรการชุดใหญ่ระยะ 3 ช่วยนายจ้าง-เกษตรกร สู้โควิด

สมคิด ถกด่วนคลัง เสนอมาตรการชุดใหญ่ระยะ 3 ช่วยนายจ้าง-เกษตรกร สู้โควิด
ข่าวสด
2 เมษายน 2563 ( 15:43 )
119
สมคิด ถกด่วนคลัง เสนอมาตรการชุดใหญ่ระยะ 3 ช่วยนายจ้าง-เกษตรกร สู้โควิด

 

"สมคิด" ถกกระทรวงการคลัง เสนอมาตรการชุดใหญ่ระยะ 3 สู้โควิด

วันที่ 2 เม.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ และเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งออกมาตราการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3

ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งประชาชน และกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็ก รวมถึงมาตรการในการดูแลเสถียรภาพตลาดเงินและตลาดทุน เนื่องจากภาพเศรษฐกิจจริงถูกโยงไปกับภาคตลาดเงินและตลาดทุน

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 3 จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วาระพิเศษ ที่จะประชุมในวันที่ 3 เม.ย. 2563 พิจารณาเห็นชอบในหลักการว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จะดูแลในส่วนใดบ้าง ใช้งบประมาณเท่าไหร่ และจะใช้แหล่งเงินจากที่ไหนบ้าง ซึ่งจะมีทั้งการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ในการจัดหาแหล่งเงินเพื่อใช้ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ ซึ่งยังไม่ขอบอกว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่

"ถ้า ครม. เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดนี้ จะสามารถดูแลเศรษฐกิจไทยได้อีก 6 เดือน ประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการสามารถอยู่ต่อไปได้ โดยที่ยังรักษาสถานะการจ้างงานไว้ได้

และเสถียรภาพด้านตลาดเงินและตลาดทุนจะมีความมั่นคง เป็นเรื่องที่รัฐบาลมองไปข้างหน้า เป็นการเตรียมพร้อมไว้เลย โดยหาก ครม.วาระพิเศษเห็นชอบในหลักการ ก็จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 7 เม.ย. นี้" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า กรณีที่คาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะประกาศเคอร์ฟิว ห้ามคนออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 22.00 - 04.00 น. นั้น ยังไม่ทราบในรายละเอียด และยังไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง