รีเซต

MBK ลูกค้าต่างชาติเบาบาง ปรับแผนเน้นไทยเที่ยวห้าง

MBK ลูกค้าต่างชาติเบาบาง ปรับแผนเน้นไทยเที่ยวห้าง
ทันหุ้น
18 ตุลาคม 2564 ( 18:44 )
224
MBK ลูกค้าต่างชาติเบาบาง ปรับแผนเน้นไทยเที่ยวห้าง

ข่าววันนี้ ทันหุ้น – ผ่อนคลายมาตรการหนุนคนเดินห้างกลุ่ม MBK เร่งตัวขึ้นแตะ 95-100% “สมพล” ลั่นกำหนดเปิด เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ และห้าง “ดองกิ” กลางเดือนธันวาคม 2564 นี้ ย้ำขยายฐานลูกค้าไทยมากขึ้นในส่วนของห้าง MBK จากที่อดีตเป้นนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก คาดท่องเที่ยวฟื้นชัดช่วงปี 2566

 

นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK กล่าวว่า ปริมาณทราฟฟิกภายในห้างสรรพสินค้าของกลุ่มบริษัทเร่งตัวขึ้นแตะ 95-100% เนื่องจากทุกแห่งตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพทั้ง พาราไดซ์ พาร์ค, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9, และเดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ยกเว้นศูนย์การค้า MBK ที่ปริมาณทราฟฟิกฟื้นตัวประมาณ 40-45% เพราะเป็นศูนย์การค้าที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นหลัก

 

เบื้องต้นกลุ่มบริษัทยังคงมั่นใจว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลงในปี 2564 แม้จะยังคงมีสถานการณ์กลายพันธ์ของไวรัส แต่ประชาชนจะเรียนรู้ และปรับตัวออกมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น และในเดือนตุลาคม 2564 หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่ม อนุญาตให้เปิดโรงภาพยนตร์ ร้านที่ให้บริการ 24 ชั่วโมงสามารถเปิดได้ตามปกติ ประกอบกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการเตรียมฉีดให้นักเรียนเพื่อให้เปิดภาคเรียนได้ คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้กำลังซื้อภายในประเทศค่อย ๆ ฟื้นตัว

 

เตรียมเปิดดองกิสาขาที่ 4

 

ในส่วนของ MBK เองได้มีการเตรียมความพร้อม และแคมเปญต่าง ๆ สำหรับรองรับในช่วงปลายปีนี้ มั่นใจว่าสถานการณ์ค้าปลีก รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศในไตรมาส 4/2564 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกลุ่มบริษัทจึงจะทยอยเปิดพื้นที่ให้บริการภายในศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ หลังจากทยอยรีโนเวตครั้งใหญ่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงกำหนดเปิดให้บริการ ห้างค้าปลีกสินค้าญี่ปุ่น “ดองกิ” สาขาที่ 4 ในประเทศไทย อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2564 นี้

 

“กลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการจัดงาน Grand Openingในช่วงวันที่ 20-25 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งรอความชัดเจนนโยบายภาครัฐ อาทิ กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน พื้นที่การจัดงานสถานที่ปิด-ลานโล่ง รวมถึงมาตรการตรวจคัดกรอง ฯลฯ โดยเตรียมติดต่อศิลปิน ดารา นักร้องไว้บ้างแล้ว หากมีความชัดเจนก็จะกำหนดวันอย่างเป็นทางการ”

 

นักท่องเที่ยวฟื้นแกร่งปี 2566

 

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าคาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 หนุนจากมาตรการควบคุมประชาชนของแต่ละประเทศ รวมถึงสถิติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทั้งปี 2565 มีสัดส่วนประมาณ 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวก่อนโควิด-19 (ปี 2562)

 

ดังนั้นกลุ่มบริษัท BMK จึงยังปรับกลยุทธ์ เน้นกลุ่มลูกค้าคนไทยเป็นหลักก่อน โดยเฉพาะศูนย์อาหาร และติวเตอร์เซ็นเตอร์ ควบคู่กับกลยุทธ์การตลาดกระตุ้นพฤติกรรมจับจ่ายใช้สอยทั้งระบบออนไลน์ และออฟไลน์อ ผ่านแอปพลิเคชัน “เอ็ม บี เค พลัส” (MBK PLUS) เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้เช่าพื้นที่ รวมถึงเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าพิเศษของกลุ่มบริษัทโดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนลูกค้าชาวไทย 50% และต่างประเทศ 50% จากในอดีตที่มีกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลักราว ๆ 70%

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง