รีเซต

ชายอเมริกันเผยนาที เข้าไปอยู่ในปากวาฬ โชคดีมันพ่นคายออกมา

ชายอเมริกันเผยนาที เข้าไปอยู่ในปากวาฬ โชคดีมันพ่นคายออกมา
ข่าวสด
13 มิถุนายน 2564 ( 05:45 )
117
ชายอเมริกันเผยนาที เข้าไปอยู่ในปากวาฬ โชคดีมันพ่นคายออกมา

 

เข้าไปอยู่ในปากวาฬ - เคปค็อดไทมส์ รายงานเหตุไม่คาดฝันของนักดำน้ำหากุ้งล็อบสเตอร์ชาวอเมริกัน ที่รัฐแมสซาชูเส็ตส์ ถูกวาฬหลังค่อม (humpback) เขมือบเข้าไปทั้งตัว แต่สุดท้ายคายออกมา

 

 

เหตุเกิดช่วง 8 โมงเช้า เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย. นายไมเคิล แพ็กการ์ด อายุ 56 ปี เล่าว่า ตอนนั้นดำน้ำหาล็อบสเตอร์ที่พื้นทะเล จังหวะนั้นจู่ๆ ก็เห็นพื้นทรายกระเพื่อมขึ้นมา รู้ว่ามีอะไรผิดปกติแน่แล้ว ตอนแรกคิดว่าตัวเองอยู่ในตัวฉลามขาว แต่ไม่รู้สึกว่ามีฟันแหลมคม และไม่ได้เจ็บแผลใดๆ จึงฉุกคิดว่าน่าจะถูกวาฬกลืนแน่แท้แล้ว

 

 

“แว้บนั้นผมรู้สึกว่าถูกสูบเข้าไปยังที่ๆ มืดมิด มืดโดยสมบูรณ์ แต่ผมยังรู้สึกขยับตัวได้ ผมบอกกับตัวเองว่าไม่มีทางจะออกไปได้ คงตายแน่นอน หรือตายไปแล้ว ผมคิดถึงลูกๆ ทันที พวกเขาอายุ 12 และ 15 ปี" นายแพ็กการ์ด กล่าว

 

 

ระหว่างนั้น นายแพ็กการ์ดซึ่งใส่ชุดดำน้ำอยู่พยายามดิ้นรน จนวาฬเริ่มสั่นหัว นักดำน้ำรายนี้บอกไม่ถูกว่ารู้สึกอย่างไร แต่คาดว่าตัวเองอยู่ในปากวาฬราว 30-40 วินาที จนวาฬโผล่ขึ้นเหนือพื้นน้ำ

 

 

“ผมเห็นแสงสว่าง และวาฬเริ่มส่ายหัวไปมา จังหวะต่อมาผมถึงรู้สึกตัวว่าหลุดออกมาในน้ำแล้ว" นายแพ็กการ์ด ชาวเมืองเวลล?ฟลีต กล่าว

 

 

สำหรับผู้ยืนยันเหตุการณ์นี้ คือ โจเซียห์ มาโย ลูกทีมที่เห็นนาทีวาฬโผล่ขึ้นมาเหนือท้องน้ำ และตอนแรกก็นึกว่าเป็นฉลามขาวเช่นกัน แต่ต่อมาถึงเห็นว่าเป็นวาฬ พ่นนายแพ็กการ์ดกลับสู่ทะเล จังหวะนั้นนายมาโยรีบแจ้งน้องสาวของนายแพ็กการ์ด ชื่อ ซีนเธีย

 

 

น.ส.ซินเธียที่รับทราบเรื่อง รีบรุดเข้าไปช่วยพี่ และวิทยุเรียกทีมงานกลับเข้าท่าเรือโพรวินซ์ทาวน์ ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยโพรวินซ์ทาวน์จึงมารับตัวนายแพ็กการ์ดไปโรงพยาบาลเคปค็อด

 

 

“ขอบคุณพระเจ้าที่มันไม่ใช่ฉลามขาว พี่เห็นเหตุการณ์ตอนนั้นและคิดว่าตัวเองคงไม่รอดแล้ว” น.ส.ซีนเธียกล่าว

นายแพ็กการ์ดเปิดใจกับสื่อ

 

 

ด้าน จู๊ก รอบบินส์ ผู้อำนวยการแผนกศึกษาวาฬ ศูนย์ศึกษาชายฝั่ง เมืองโพรวินซ์​ ทาวน์ กล่าวว่า วาฬหลังค่อมไม่ใช่สัตว์ดุร้าย โดยเฉพาะกับมนุษย์ คาดว่าเหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุและความผิดพลาด

 

 

เท่าที่ น.ส.มาโยอธิบายมา วาฬมีขนาดกลางๆ น่าจะเป็นตัววัยรุ่นที่ลงไปหาอาหารที่พื้นทราย และเวลาวาฬหลังค่อมอ้าปาก มันจะพองเหมือนชูชีพกางออก ดูเอาสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเข้าไปในปาก

 

 

ส่วนเหตุการณ์ที่วาฬหลังค่อมจะทำร้ายคนนั้นหาได้ยากและยังไม่ปรากฏ เพราะธรรมชาติของมัน ถ้าจะต่อสู้หรือทำร้ายจะใช้หางฟาด ไม่ใช่ปาก มันมีหลอดอาหารเล็กเกินกว่าจะกลืนมนุษย์ได้ แต่ที่ทำได้คืออมเข้าไปแล้วพ่นออกมา

...............

ข่าวที่เกี่ยวข้อง