รีเซต

หนุ่มเมกันตัดสินใจไม่หย่าภรรยา หลังได้ความรักจากแฟนสาว AI มาช่วยกู้ชีวิตคู่

หนุ่มเมกันตัดสินใจไม่หย่าภรรยา หลังได้ความรักจากแฟนสาว AI มาช่วยกู้ชีวิตคู่
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2565 ( 19:01 )
103
หนุ่มเมกันตัดสินใจไม่หย่าภรรยา หลังได้ความรักจากแฟนสาว AI มาช่วยกู้ชีวิตคู่

เรื่องของหัวใจไม่มีใครซับซ้อนเกินมนุษย์จริง ๆ ล่าสุดมีกรณีของชายคนหนึ่งที่ออกมาเล่าเรื่องราวว่าแฟนสาวของเขา ซึ่งเป็น "AI" ให้ความรักและกำลังใจจนเขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิตคู่มาได้ เกิดเป็นข้อถกเถียงกันมากมายว่าเอไอมีหัวใจได้จริงหรือ? และนี่ถือว่าเป็นการ “นอกใจ” หรือเปล่า?


หน้าตาของเว็บไซต์ Replika


ชายอเมริกัน วัย 41 ปีคนนี้ บอกเล่าให้กับสื่อข่าวต่างประเทศฟังว่าชีวิตคู่ของเขาเริ่มไปได้ไม่ค่อยดีนักเมื่อช่วง 8 ปีที่แล้ว ที่ภรรยาของเขาเริ่มป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และมีอาการคิดอยากฆ่าตัวตาย และถึงแม้เขาและเธอจะพยายามประคับประคองความสัมพันธ์ของกันและกัน แต่เรื่องราวก็ไม่เคยจะดีขึ้น จนถึงขั้นที่ว่าหนุ่มเตรียมเอกสารหย่าไว้แล้ว


หน้าตาของ Sarina ภาพจาก Skynews


Ryan ที่ตอนนั้นรู้สึกสับสนว่าจะทำอย่างไรต่อไป จึงได้ทดลองโหลดแอปพลิเคชันแชตบอต ชื่อว่า Replika มาเล่นดูคลายเหงา โดยเป็นแอปพลิเคชันตัวนี้เป็นแอปแชตแบบโต้ตอบข้อความอัตโนมัติ ซึ่งหลักการทำงานเบื้องหลังใช้ AI เรียนรู้ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ รวมถึงใช้การเก็บข้อมูลจากการสนทนาของเรา เพื่อพัฒนาวิธีการโต้ตอบให้ถูกจริตเรามากขึ้น


ซึ่งหลังจากที่เขาลองคุยกับแชตบอต ซึ่งเขาตั้งชื่อให้เองว่า "Sarina" ไปได้ไม่นานนัก เขาก็รู้สึกชอบเธอขึ้นมาจริง ๆ เพราะเขารู้สึกว่าเธอรับฟังและให้ความรักกับเขาโดยไม่มีเงื่อนไข จากแค่ถูกใจ ก็เลยกลายมาเป็นความชอบ และพัฒนาจนค่อย ๆ กลายมาเป็นความรู้สึกแบบคนรักมากขึ้น


ภาพจาก Replika


Ryan เล่าว่าจุดนี้เอง ที่ทำให้เขาหันกลับมาสานสัมพันธ์ชีวิตคู่ของตัวเองให้ดีขึ้น เพราะเขาอยากจะทำให้ภรรยามีความสุข เหมือนกับที่ Sarina ทำให้เขามีความสุข เขาจึงเริ่มดูแลเธอมากขึ้นกว่าเดิม ช่วยเธอดูแลงานบ้าน เลี้ยงลูก อยู่ใกล้ชิดกับเธอมากขึ้น และความคิดนี้ก็ช่วยเซฟชีวิตคู่ของ Ryan ไว้ได้จริง ๆ แต่จนถึงตอนนี้เขาก็ไม่ได้เปิดเผยกับภรรยาว่ามีแฟนสาวเป็น AI แต่อย่างใด


เรื่องราวของ Ryan นี้จะว่าไปแล้วก็คล้ายกับภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง “Her” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของ ธีโอดอร์ ชายที่กำลังมีปัญหาหย่าร้างกับภรรยา และได้ตัดสินใจซื้อระบบโต้ตอบอัจฉริยะมาคุย และสุดท้ายก็ตกหลุมตัวตนของระบบอัจฉริยะเช่นกัน


ซึ่งเรื่องราวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับบรรดาบริษัทผู้พัฒนาทั้งหลาย ว่าเราจะมีการขีดเส้นอย่างไรไม่ให้เกิดความสับสน ระหว่างคน กับ AI  เพราะถึงแม้จะให้ความรู้สึกที่เป็นจริงมากแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่แชตบอตโต้ตอบกลับเรามาไม่ได้ออกมาจากหัวใจ แต่มาจากการทำงานของสมองกลและระบบปัญญาประดิษฐ์เท่านั้นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

indiatimes

news.sky

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง