รีเซต

คพ. เตือน 14 จังหวัด ระวังน้ำท่วมจากบ่อขยะ ไหลทะลักเข้าพื้นที่

คพ. เตือน 14 จังหวัด ระวังน้ำท่วมจากบ่อขยะ ไหลทะลักเข้าพื้นที่
ข่าวสด
5 พฤศจิกายน 2564 ( 12:52 )
93
คพ. เตือน 14 จังหวัด ระวังน้ำท่วมจากบ่อขยะ ไหลทะลักเข้าพื้นที่

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เตือนพื้นที่เสี่ยงสูงน้ำท่วมบ่อขยะ จากเหตุอุทกภัย 106 แห่ง ในพื้นที่ภาคตะวันตก-ภาคใต้ รวม 14 จว. ร่อนจม.ถึงผู้ว่าฯ เตรียมพร้อมรับมือ

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการออกประกาศเรื่อง การเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย โดยประเทศไทยเริ่มต้นฤดูหนาวตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 64 ทำให้ลักษณะอากาศบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงแปรปรวน

 

โดยจะมีฝนตกในบางช่วงแต่ปริมาณไม่มากนัก ส่วนบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาฝนตกหนักและอุทกภัยต่อสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันตกบางแห่งได้ รวมทั้งปัญหาเรื่องของการจัดการขยะมูลฝอยและน้ำเสียหลังจากเหตุอุทกภัย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ตามมา

 

 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มีความห่วงใยต่อกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาอุทกภัยมักจะเกิดซ้ำซาก และส่งผลให้ทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายรวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาในการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตามมา ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการแก้ไขปัญหา

 

ในส่วนของ คพ. ได้มีการรวบรวมข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นประจำ โดยใช้ข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยของศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ และข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จีสด้า โดยสถานที่กำจัดขยะพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันตกและพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 14 จังหวัด

 

ประกอบด้วย จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5 แห่ง จ.เพชรบุรี 1 แห่ง จ.กระบี่ 5 แห่ง จ.ชุมพร 5 แห่ง จ.ระนอง 3 แห่ง จ.สุราษฎร์ธานี 13 แห่ง จ.ตรัง 9 แห่ง จ.นครศรีธรรมราช 13 แห่ง จ.นราธิวาส 9 แห่ง จ.ปัตตานี 24 แห่ง จ.พังงา 2 แห่ง จ.พัทลุง 8 แห่ง จ.สงขลา 7 แห่ง และจ.ยะลา 2 แห่ง รวมทั้งสิ้น 106 แห่ง

 

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้คพ. ได้มีหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดจากอุทกภัย และการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนชั่วคราว ซึ่งต้องดำเนินการเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน

 

นอกจากนี้ คพ. ได้จัดส่งแนวทางในการดำเนินงานรับมือกับการจัดการขยะมูลฝอยในช่วงการเตรียมการรับมือกับเหตุอุทกภัย ช่วงที่เกิดเหตุช่วงหลังจากอุทกภัยคลี่คลาย และการฟื้นฟูหลังจากเหตุอุทกภัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุอุทกภัยด้วยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง