รีเซต

สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร

สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2566 ( 13:51 )
138
สวีเดนเปิดตัวแบตเตอรี่สุดโหด อายุการใช้งาน 1.5 ล้านกิโลเมตร

สแกนเนีย (Scania) ผู้ผลิตรถเชิงพาณิชย์ชื่อดังของสวีเดน จับมือกับบริษัท นอร์ทโวลต์ (Northvolt) สตาร์ตอัปร่วมสัญชาติด้านแบตเตอรี่ เปิดตัวแบตเตอรี่แบบใหม่ล่าสุดที่เคลมว่าสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับรถบรรทุกอย่างมีประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานสูงถึง 1.5 ล้านกิโลเมตร


ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมาเพื่อพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่สำหรับงานหนักเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ ซึ่งผลการทดสอบต้นแบบแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาสามารถแสดงศักยภาพการจ่ายไฟด้วยกระแสไฟฟ้า 157 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) มีแรงดันไฟฟ้ากำหนด (Nominal Voltage) ที่ 3.6 โวลต์ พร้อมกับกระบวนการผลิตที่ทิ้งร่องรอยทางคาร์บอน หรือคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เพียง 1 ใน 3 ของแบตเตอรี่ทั่วไปเท่านั้น


แบตเตอรี่ดังกล่าวมีชื่อว่าพริสมาติกเซลล์ (Prismatic Cell) เป็นเซลล์แบตเตอรี่รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวที่แสดงถึงความเรียบง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และใช้พลังงานทดแทนในการผลิตเป็นหลัก โดยตัวแบตเตอรี่จะผลิตในฐานการผลิตที่เมืองเซอเดอร์เตลเย (Södertälje) เมืองทางตะวันตกของกรุงสตอกโฮล์ม (Stockholm) ประเทศสวีเดน


คริสเตียน เลวิน (Christian Levin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสแกนเนีย (Scania) เชื่อว่าการพัฒนาในครั้งนี้จะเปิดทางไปสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์ในกลุ่มรถบรรทุก อีกทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่านวัตกรรมที่ทางบริษัทได้เปิดตัวนั้นได้แสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เป็นไปได้จริงสำหรับรถบรรทุกสแกนเนีย


อนึ่ง บริษัท สแกนเนีย เอบี (Scania AB) เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัททราทัน (Traton Group) ที่อยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) หนึ่งในผู้นำด้านยานยนต์จากเยอรมนี และยังมีข่าวการเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามูลค่ากว่า 7 แสนล้านบาท ณ เมือง ซาลซ์กิทเทอร์ (Salzgitter) ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมาอีกด้วย


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Scania

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง