รีเซต

บอกลาใต้ตาคล้ำ อุปกรณ์สายคาดศีรษะ ช่วยนอนหลับง่าย

บอกลาใต้ตาคล้ำ อุปกรณ์สายคาดศีรษะ ช่วยนอนหลับง่าย
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 10:25 )
20
บอกลาใต้ตาคล้ำ อุปกรณ์สายคาดศีรษะ ช่วยนอนหลับง่าย

บริษัทเทคโนโลยีระบบประสาทสัญชาติอังกฤษอย่าง เอเลไมน์ (Elemind) พัฒนาอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่าง สายคาดศีรษะที่สามารถช่วยให้ผู้สวมใส่นอนหลับได้ดีขึ้น ผลลัพธ์ดีเหมือนการใช้ยานอนหลับ แต่ข้อได้เปรียบคือไม่มีผลข้างเคียงจากการใช้งาน


สายคาดศีรษะของเอเลไมน์ เป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่นุ่ม น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น ออกแบบมาเพื่อให้สวมใส่ได้ตลอดทั้งคืนและสามารถนอนหลับได้ทุกท่าเหมือนการนอนปกติ การทำงานคือสายคาดจะตรวจวัด สัญญาณคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG Brain Signals) อย่างแม่นยำเพื่อตรวจจับการตื่นตัว จากนั้นจะส่งสัญญาณที่มีจังหวะเป็นธรรมชาติเพื่อกระตุ้นสมองให้หลับง่ายและหลับลึกขึ้น เป็นการตัดสัญญาณรบกวนออกจากสมอง หากตื่นกลางดึก ก็มีปุ่มให้กดเพื่อเข้าสู่โหมดหลับต่อได้ 


การทำงานของสายคาดศีรษะยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน เพื่อรวบรวมและรายงานพฤติกรรมการนอนหลับของผู้ใช้ เช่น ประสิทธิภาพการนอนหลับ ระยะเวลาในการนอน ขั้นต่าง ๆ ของการนอนหลับ ช่วงเวลาก่อนที่จะหลับ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับตลอดคืนด้วย


เมเรดิธ เพอร์รี่ (Meredith Perry) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Elemind อธิบายว่า “แถบคาดศีรษะของเอเลไมน์ทำงานเหมือนกับการตัดสัญญาณรบกวนสำหรับสมอง คุณสามารถปิดโลก คลายความเครียด และเข้านอนได้เร็วขึ้น”


บริษัทได้นำสายคาดศีรษะไปทดลองใช้งาน พบว่าผู้เข้าร่วมร้อยละ 76 สามารถหลับได้เร็วขึ้น โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้เข้าร่วมจะนอนหลับเร็วขึ้นร้อยละ 48 ในบางกรณีอาจหลับเร็วขึ้นถึงร้อยละ 74 


ทั้งนี้การศึกษาของบริษัทผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องใช้ภายในบ้านอย่าง ฟิลิปส์ (Phlips) พบว่า ในปี 2023 ผู้ใหญ่ร้อยละ 80 ทั่วโลก ต้องการปรับปรุงการนอนหลับของตัวเอง ปัญหานี้เอง ที่ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์ช่วยนอนหลับเติบโตอย่างมาก โดยบริษัทวิจัยอย่างสเตรทส์ รีเสิร์ซ (Straits Research) รายงานว่าในปี 2024 ตลาดนี้มีมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.20 ล้านล้านบาท และคาดว่าจะโตถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.67 ล้านล้านบาท ภายในปี 2031


แต่ผลิตภัณฑ์ช่วยนอนหลับในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการใช้ยานอนหลับ นอกจากจะยังไม่สามารถควบคุมการนอนหลับได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพแท้จริง และยังมักมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาอีกด้วย


ทั้งนี้ สายคาดศีรษะของเอเลไมน์แม้จะช่วยให้นอนหลับได้ แต่ไม่ถือเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายใต้กฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัย นอกจากนี้ บริษัทยังกำลังพัฒนาฟีเจอร์ชื่อ สลีป ไทเลอร์ (Sleep Tailor) ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์มันมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ตอนนี้สายคาดศีรษะของเอเลไมน์ผ่านการทดลองเบต้าหรือการทดสอบโดยผู้ใช้งานจริงแล้ว พร้อมเปิดให้สั่งจองทางหน้าเว็บไซต์ของบริษัท (Elemind) และคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในช่วงฤดูร้อน หรือก็คือประมาณช่วงเดือน มิถุนายน - สิงหาคม 2024 นี้ ในราคา 349 ดอลลาร์สหรัฐหรือก็คือประมาณ 12,800 บาท


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Elemind

ข่าวที่เกี่ยวข้อง