รีเซต

นักวิจัยมะกันพบสารในกัญชาช่วยป้องกันโควิดได้

นักวิจัยมะกันพบสารในกัญชาช่วยป้องกันโควิดได้
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 14:12 )
100
นักวิจัยมะกันพบสารในกัญชาช่วยป้องกันโควิดได้

เมื่อวันที่ 11 มกราคม เว็บไซต์ของนิตยสารฟอร์บส์ รายงานว่า ผลการศึกษาในห้องทดลองที่ใช้ชื่อว่า “สารแคนนาบินอยด์ยับยั้งเชื้อซาร์สโควี2ในการเข้าสู่เซลล์และการอุบัติของเชื้อ” ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน ในสหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่บนวารสารเนเชอรัลโปรดัคส์ระบุว่า สารประกอบของกัญชา 2 ชนิด ช่วยป้องกันโควิด-19 จากการแทรกซึมเข้าเซลล์ของมนุษย์

 

นักวิจัยพบว่า สารประกอบ 2 ชนิดที่พบได้ทั่วไปในกัญชา ซึ่งเรียกว่า กรดแคนนาบิเจอโรลิก (ซีบีจีเอ) และกรดแคนนาบิดิโอลิก (ซีบีดีเอ) สามารถจับกับสไปก์โปรตีนของเชื้อซาร์สโควี2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ด้วยการจับสไปก์โปรตีนนี้ สารประกอบทั้งสองจึงสามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์และป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ซึ่งรวมถึงเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ และสายพันธุ์เบต้าซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ การพบในครั้งนี้อาจนำไปสู่วิธีในการป้องกันการติดเชื้อและการรักษาโควิดแบบใหม่

 

นายริชาร์ด ฟาน บรีแมน นักวิจัยหลักของการศึกษานี้ระบุว่า ยังต้องทำการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่ผลการศึกษาดังกล่าวเผยให้เห็นว่า สารแคนนาบินอยด์สามารถถูกใช้พัฒนาเป็นยาป้องกันและรักษาโควิด-19ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง