รีเซต

“โป๊ปฟรานซิส” เผยภารกิจลับ ยุติความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

“โป๊ปฟรานซิส” เผยภารกิจลับ ยุติความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2566 ( 16:55 )
159
“โป๊ปฟรานซิส” เผยภารกิจลับ ยุติความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน



ภารกิจ “แผนสันติภาพยูเครน”


สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ตรัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 เมษายน) ว่า สำนักวาติกันกำลังทำภารกิจสันติภาพ เพื่อยุติข้อขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นภารกิจลับที่ยังไม่เปิดเผยสู่สาธารณะ อีกทั้งพร้อมจะช่วยพาเด็ก ๆ ที่ถูกส่งตัวไปยังรัสเซียกลับคืนสู่ดินแดนยูเครน


“เมื่อไหร่ที่แผนสันติภาพนี้ตกตะกอน ก็จะแถลงต่อสาธารณะในทันที ซึ่งสันติภาพนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีช่องทางการสื่อสารที่เปิดถึงกัน คุณจะไม่มีวันไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้เลย หากช่องทางสื่อสารนั้นปิดลง มันไม่ใช่เรื่องง่ายนัก” โป๊ปตรัส


นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสอีกว่า พระองค์ได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี ด้วย เพราะจำเป็นที่ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในถนนสายสันติภาพเส้นนี้ 


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่รัสเซียแทรกแซงยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 โป๊ปฟรานซิสได้ตรัสถึงหนทางสู่สันติภาพในทุกสัปดาห์ และย้ำถึงความต้องการของพระองค์ที่พร้อมจะเป็นตัวกลางระหว่างเคียฟและมอสโก แต่ข้อเสนอของพระองค์ก็ยังคงล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง


อีกทั้งก่อนหน้านี้ พระสันตะปาปาฟรานซิส ในวัย 86 พรรษา ยังเคยตรัสว่า พระองค์ต้องการเสด็จเยือนกรุงเคียฟและมอสโก เพื่อภารกิจสันติภาพด้วย




โป๊ปฟรานซิสพร้อมช่วยเหลือยูเครน


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 เมษายน) นายกรัฐมนตรียูเครน เดนิส ชไมฮัล ได้พบกับสมเด็จพระสันตะปาปา ที่วาติกัน และชี้ว่าได้หารือเรื่อง “สูตรแห่งสันติภาพ” ของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีด้วย


ชไมฮัล ได้ขอร้องให้ช่วยเหลือเด็ก ๆ ซึ่งประเมินว่าน่าจะมีราว 19,500 คน ที่ถูกส่งตัวไปยังรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียแทรกแซงยูเครน ซึ่งนานาชาติประณามว่าเป็นการส่งออกเด็ก ๆ ที่ผิดกฎหมาย 


สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า เต็มใจที่จะช่วยเหลือเรื่องนี้ เพราะมนุษย์ทุกคนจะเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากความโหดร้าย และจะทำทุกทางเท่าที่มนุษย์จะสามารถทำได้ 




ยูเครนสกัดจรวดรัสเซียได้เกือบหมด


ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในยูเครนล่าสุด มีรายงานว่า หน่วยต่อต้านอากาศยานของยูเครนได้ทำลายขีปนาวุธ 15 จาก 18 ลูก ที่ยิงมาจากฝ่ายกองกำลังรัสเซีย ในช่วงเช้ามืดวันนี้ (1 พฤษภาคม) ซึ่งการโจมตีดังกล่าวทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่เตือนประชาชนให้หลบภัย


เจ้าหน้าที่กรุงเคียฟ เปิดเผยผ่าน Telegram ว่า ขีปนาวุธทุกลูกที่พุ่งเป้าไปยังเมืองหลวง ได้ถูกทำลายลง และนับเป็นการโจมตีครั้งที่สองในรอบ 3 วัน


นอกจากนี้ ภูมิภาคอื่น ๆ อาทิ ดนิโปรเปโตรฟสก์, มิโคลา, ลูฮันสก์ ก็มีรายงานถูกโจมตีด้วยเช่นกัน ซึ่งมีประชาชนอย่างน้อย 25 คนที่ได้รับบาดเจ็บ และต้องนำตัวเข้ารับการรักษา 


ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝ่ายรัสเซียได้ยิงโจมตี 39 ครั้ง รวมกระสุนกว่า 160 ลูก ทั้งจากปืนใหญ่, Grads, UAVs และทางอากาศ 


ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธโจมตีหลายจุดหมายทั่วยูเครน ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน 



ยูเครนเตรียมการตอบโต้กลับ


ส่วนเหตุการณ์โดรนโจมตีคลังน้ำมันรัสเซียในไครเมีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรงในเมืองท่า เซวาสโตโพลนั้น ทางกองทัพรัสเซียเปิดเผยว่า เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการในแผนการตอบโต้ในฤดูใบไม้ผลินี้


โฆษกกองบัญชาการทางใต้ของกองทัพรัสเซีย เปิดเผยว่า ความเสียหายของระบบขนส่งของศัตรูนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่สำคัญในการต่อต้านรัสเซีย ที่หลายคนกำลังจับตาดู  


อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลของยูเครน ยังไม่ได้กล่าวอ้างความรับผิดชอบกับเหตุโจมตีดังกล่าว แต่หน่วยข่าวกรองทางการทหาร ระบุว่า เหตุระเบิดที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์โจมตีคลังน้ำมันนั้น จะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน

————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง