รีเซต

ไต้หวันยกเลิกฉลองปีใหม่ ปลดนักบินนิวซีแลนด์ต้นตอแพร่เชื้อ

ไต้หวันยกเลิกฉลองปีใหม่ ปลดนักบินนิวซีแลนด์ต้นตอแพร่เชื้อ
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2563 ( 15:05 )
38
ไต้หวันยกเลิกฉลองปีใหม่ ปลดนักบินนิวซีแลนด์ต้นตอแพร่เชื้อ

วันนี้ ( 24 ธ.ค. 63 )สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวของไต้หวัน ประกาศยกเลิกการจัดการฉลองเทศการปีใหม่ประจำปี ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของเกาะ หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการระบาดในท้องถิ่นรายแรกตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ไต้หวันยังกำลังพิจารณาห้ามการรวมกลุ่มกันของประชาชนหมู่มากตามสถานที่ท่องเที่ยวด้วย


ไต้หวันควบคุมสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ ในการป้องกันล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพและการสวมหน้ากากอนามัยอย่างแพร่หลาย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดในช่วงกว่า 250 วันที่ผ่านมา อยู่ในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าเกาะไต้หวัน ไม่มีการติดเชื้อในท้องถิ่น แต่รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการคุมเข้มอีกครั้งในวันอังคาร หลังจากพบผู้หญิงคนหนึ่งติดเชื้อจากเพื่อนนักบินชาวนิวซีแลนด์ของเธอ ที่ติดเชื้ออยู่แล้ว ในสัปดาห์นี้ หลังจากบินเข้าสหรัฐ


จนถึงขณะนี้ ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 777 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อนำเข้า และเสียชีวิต 7 ราย มีประมาณ 130 รายยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล


ส่วนสายการบินอีวีเอ แอร์เวย์ส (EVA Airways) ของไต้หวัน ปลดนักบินชาวนิวซีแลนด์ไปแล้วในวันพุธ ซึ่งรัฐบาลไต้หวันตำหนิเขาว่าเป็นต้นตอทำให้เกิดการติดเชื้อภายในไต้หวันรายแรกตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน เพราะเขาล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรค ซึ่งเป็นกรณีที่จุดชนวนให้เกิดความตื่นตระหนกต่อสาธารณชน โดยสถานีโทรทัศน์ของไต้หวัน ถึงกับเรียกนักบินผู้นี้ว่า ศัตรูของประชาชน หลังรัฐบาลแถลงว่า นักบินผู้นี้ไม่เคยรายงานว่าเขาติดต่อกับใคร หรือไปสถานที่ใดบ้าง อีกทั้งยังไม่สวมหน้ากากอนามัยในห้องนักบินด้วย


สายการบินอีวีเอ แอร์ แถลงว่า การประชุมของคณะกรรมการด้านวินัยอีวีเอ แอร์ พบว่า นักบินฝ่าฝืนกฎระเบียบของรัฐบาล ซึ่งรวมทั้งกฎหมายควบคุมการแพร่กระจายของโรคติดต่อ และพวกเขาก็ตัดสินใจปลดเขาออกจากหน้าที่มีผลบังคับใช้ทันที โดยอีวีเอ แอร์ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตลอด และลูกเรือทุกคนก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของคนเพียงคนเดียว ก็บั่นทอนความพยายามของทุกคนในการป้องกันการระบาดของไวรัส


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง