รีเซต

เรือดำน้ำไททันส่งข้อความสุดท้าย "all good here" ก่อนประสบอุบัติเหตุระเบิดเมื่อปี 2023

เรือดำน้ำไททันส่งข้อความสุดท้าย "all good here" ก่อนประสบอุบัติเหตุระเบิดเมื่อปี 2023
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2567 ( 09:28 )
9
เรือดำน้ำไททันส่งข้อความสุดท้าย "all good here" ก่อนประสบอุบัติเหตุระเบิดเมื่อปี 2023

สถานีโทรทัศน์ CBS News ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยข้อมูลจากหน่วยงานรักษาชายฝั่งสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับข้อความสุดท้ายที่ได้รับจากเรือดำน้ำไททัน "ทุกอย่างที่นี่เรียบร้อยดี (all good here)" คาดว่าข้อความดังกล่าวอาจถูกส่งออกมาก่อนที่เรือดำน้ำ เพื่อสื่อสารกับเรือสนับสนุนผิวน้ำโพลาร์ปรินซ์ ซึ่งเป็นเรือพี่เลี้ยงของเรือดำน้ำไททันที่ลอยอยู่เหนือน้ำ  


การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับสาเหตุของการระเบิดของเรือดำน้ำไททันในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย. 2567) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยรายละเอียดบางส่วนระบุว่า ภายหลังได้รับข้อความจากเรือดำน้ำไททัน เจ้าหน้าที่สื่อสารบนเรือสนับสนุนผิวน้ำโพลาร์ปรินซ์ได้พยายามส่งข้อความกลับไปเกี่ยวกับความลึกและน้ำหนักของเรือดำน้ำที่กำลังลดระดับลง 


อย่างไรก็ตาม เรือดำน้ำไททันระเบิดภายในจากการถูกบีบอัดอย่างรุนแรงเฉียบพลัน (Implosion) จนทำให้ลูกเรือทั้ง 5 คน เสียชีวิตทั้งหมด กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกในขณะนั้น และทำให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสม รวมถึงมาตรฐานการให้บริการของธุรกิจเรือดำน้ำนำเที่ยวของบริษัทเอกชนต่าง ๆ


ตัวแทนของหน่วยยามฝั่งสหรัฐอเมริกา กล่าวในการแถลงครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ว่า เรือดำน้ำไททันถูกทิ้งไว้ให้สัมผัสกับสภาพอากาศต่าง ๆ ในระหว่างการเก็บเป็นเวลาถึง 7 เดือน ในช่วงปี 2022-2023 นอกจากนี้ตัวเรือยังไม่เคยตรวจสอบตัวโดยบุคคลภายนอกใด ๆ ตามขั้นตอนมาตรฐาน ทั้งนี้ หน่วยงานรักษาชายฝั่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการออกแบบที่ไม่ธรรมดาของเรือดำน้ำทำให้เรือไททันควรจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนนำไปใช้ให้บริการนักท่องเที่ยว


นายโทนี่ นิสเซน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของบริษัท โอเชียนเกต (OceanGate) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือดำน้ำไททันได้ให้การต่อศาลว่า "การทำงานร่วมกับนายสต็อกตัน รัช ผู้ก่อตั้งบริษัทนั้นเป็นเรื่องยาก และเขามักกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของโครงการอยู่เสมอ และเขาเก็บความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ก่อตั้งบริษัทเป็นความลับไม่ให้คนอื่นในบริษัทได้รับรู้"


ในขณะนี้การสืบสวนหาสาเหตุการระเบิดของเรือดำน้ำไททันยังคงดำเนินต่อไป โดยจะมีการเชิญบุคคลอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท โอเชียนเกต (OceanGate) รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งบริหารแผนกต่าง ๆ ของบริษัทเข้ามาทำการสอบสวนอย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเรือดำน้ำ เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาล และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำจำนวนมาก


ที่มาของข้อมูล CBSNews, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง