รีเซต

'เจ้าชายแฮร์รี' ฟ้องหนังสือพิมพ์ดังฐาน 'หมิ่นประมาท'

'เจ้าชายแฮร์รี' ฟ้องหนังสือพิมพ์ดังฐาน 'หมิ่นประมาท'
Xinhua
9 ธันวาคม 2563 ( 13:46 )
237
'เจ้าชายแฮร์รี' ฟ้องหนังสือพิมพ์ดังฐาน 'หมิ่นประมาท'

ลอนดอน, 9 ธ.ค. (ซินหัว) -- สื่อสหราชอาณาจักรรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ทรงยื่นฟ้องบริษัท แอสโซซิเอเตด นิวส์เพเพอร์ส จำกัด (ANL) ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์เมล์ ออน ซันเดย์ (Mail on Sunday) ในข้อหาหมิ่นประมาท

 

เมื่อวันจันทร์ (7 ธ.ค.) สื่อสหราชอาณาจักรรายงานว่าคณะทนายความของเจ้าชายแฮร์รีจากบริษัทกฎหมายชิลลิงส์ (Schillings) ยื่นฟ้องศาลเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ต่อบทความที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งอ้างว่าเจ้าชายแฮร์รีทรงตัดความสัมพันธ์กับราชนาวิกโยธินสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่พระองค์ทรงลดบทบาทจากราชกรณียกิจในเดือนมีนาคม

 

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับคดีความคาดว่าจะได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ยื่นฟ้องร้องบริษัทฯ เช่นเดียวกัน ในข้อหาละเมิดความเป็นส่วนตัว ลิขสิทธิ์และการปกป้องข้อมูล ซึ่งเกี่ยวข้องกับบทความที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเมื่อปีก่อน โดยบทความนั้นเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนในจดหมายที่เธอเขียนถึงโธมัส มาร์เคิล บิดาของเธอ ในปี 2018

 

อนึ่ง เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน ซึ่งระบุว่าทั้งสองมีความตั้งใจจะลดบทบาทในฐานะพระราชวงศ์ชั้นสูง เพื่อย้ายไปพำนักยังอเมริกาเหนือและมีอิสระทางการเงินมากขึ้น

ราชวงศ์สหราชอาณาจักรแถลงในเวลาต่อมาว่ายอมรับการตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน และจากการปรับเปลี่ยนใหม่ซึ่งมีผลเมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 ทำให้ทั้งสองพระองค์จะไม่สามารถใช้พระยศและต้องลดบทบาทจากราชกรณียกิจ อาทิ การแต่งตั้งทางทหาร รวมถึงจะไม่ได้รับเงินสาธารณะสำหรับพระราชกรณียกิจ และไม่สามารถเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ได้อีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง