รีเซต

‘ซูนัค’ จ่อพบ ‘สี จิ้นผิง’ ส่วนตัว หลังจบการประชุมสุดยอดผู้นำ G20

‘ซูนัค’ จ่อพบ ‘สี จิ้นผิง’ ส่วนตัว หลังจบการประชุมสุดยอดผู้นำ G20
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2565 ( 13:43 )
43
‘ซูนัค’ จ่อพบ ‘สี จิ้นผิง’ ส่วนตัว หลังจบการประชุมสุดยอดผู้นำ G20




การประชุม G20 ที่จัดขึ้นที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย จะจบลงในวันนี้ ซึ่งผู้นำทั้ง 2 คนก็มีกำหนดการพบกัน เหมือนกับผู้นำโลกคนอื่น ๆ 


---‘ซูนัค’ ต้องการเจรจากับ ‘สี’ อย่างจริงจัง---


โดย ‘ซูนัค’ จะเข้าพบ ‘สี’ เย็นนี้ หลังจากการประชุม G20 จบลงอย่างเป็นทางการ เพื่อพูดคุยและหารือในเรื่องความกังวลต่าง ๆ ที่มีร่วมกัน รวมถึง ‘ซูนัค’ ต้องการชูประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนด้วย 


‘ซูนัค’ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า หากต้องการแก้ปัญหาใหญ่อย่างสาธารณสุข วิกฤตรัสเซียยูเครน ฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกหรือภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง มันจำเป็นต้องมีการเจรจาและทำงานร่วมกับจีน เนื่องจากเป็นขั้นตอนหนึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าว 



---‘ซูนัค’ เป็นผู้นำคนแรกในรอบเกือบ 5 ปี ที่ได้พบ ‘สี’---


‘ซูนัค’ เป็นผู้นำสหราชอาณาจักรคนแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ได้พบกับ ‘สี จิ้นผิง’ ผู้นำจีน ซึ่งเมื่อกุมภาพันธ์ 2018 ‘เทเรซา เมย์’ เป็นนายกรัฐมนตรีคนสุดท้ายที่ได้พบกับ ‘สี จิ้นผิง’ 


ด้าน ‘บอริส จอห์นสัน’ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต่อจาก ‘เทเรซา เมย์’ ก็ได้เพียงแค่คุยโทรศัพท์กับ ‘สี จิ้นผิง’ เท่านั้น ในเดือนมีนาคม 2021 


ขณะที่ ‘ลิซ ทรัสส์’ นายกรัฐมนตรีหญิงของสหราชอาณาจักร ที่อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 45 วันเท่านั้น กลับสร้างความไม่เป็นมิตรมากขึ้นต่อจีน โดยกล่าวอ้างว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อสหราชอาณาจักร 


อย่างไรก็ตาม ‘ซูนัค’ มีแผนจะเปลี่ยนความสัมพันธ์ในเรื่องต่าง ๆ ระหว่างสหราชอาณาจักรกับจีนใหม่ ในเรื่อง เทคโนโลยี Huawei ในบริษัทโทรคมนาคมของสหราชอาณาจักร การปฏิบัติต่อผู้คัดค้านฮ่องกงของจีน ชาวอุยกูร์ รวมไปถึงมาตรการรับมือโควิด-19 ของจีนด้วย


แผนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็สร้างความไม่พอใจให้กับสมชิกพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคน แต่ก็มีคนที่เห็นด้วย บอกว่า ไม่ควรตัดจีน แต่ควรสร้างพื้นที่ให้เกิดการเจรจากันมากกว่า 

—————
แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร
ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง