รีเซต

น้ำยืน อำเภอนี้ไม่มีโควิด พ่อเมืองคิดสร้างความมั่นคงทางอาหาร วิถีพอเพียง

น้ำยืน อำเภอนี้ไม่มีโควิด พ่อเมืองคิดสร้างความมั่นคงทางอาหาร วิถีพอเพียง
77ข่าวเด็ด
22 เมษายน 2563 ( 01:35 )
246
น้ำยืน อำเภอนี้ไม่มีโควิด พ่อเมืองคิดสร้างความมั่นคงทางอาหาร วิถีพอเพียง

อุบลราชธานี – นายอำเภอน้ำยืน จ.อุบลฯ สู้โควิด เน้นสร้างการรับรู้ ใช้สื่อเสียงตามสาย เข้มงวดจุดคัดกรอง ผลลัพธ์ดีเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ

 

สมชัย บูรณะ นายอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยถึงแนวทางการรับมือสถานการณ์โควิดว่า สิ่งที่ตนจะเน้นย้ำประชาชนเสมอคือเรื่องการสร้างการรับรู้และตระหนักร่วมกัน โดยกระบวนการสร้างการรับของชาวชนบทไม่สามารถใช้แค่สื่อโทรทัศน์หรือสื่อวิทยุได้เพียงช่องทางเดียว ทั้งนี้ทำให้ตนต้องลงมือสร้างการสื่อสารให้เข้าถึงภาคประชาชน โดยเน้นจัดรายการนายอำเภอพูดคุยกับประชาชน ซึ่งจะเป็นรายการที่นำเสนอความข่าวสารที่พี่น้องชาวบ้านควรรู้

 

ด้านมาตรการคัดกรองในช่วงต้นอำเภอน้ำยืน เริ่มคัดกรองวัดไข้ สอบถามข้อมูลประชาชนทุกคนที่เดินทางเข้าออกหมู่บ้านเพื่อทุกคนจะได้ทำให้ทุกคนปลอดเชื้อโควิด19  ส่วนบุคคลคนเดินทางกลับจากต่างประเทศทางอำเภอมีมาตรการจัดระเบียบโดยต้องกักตัวอยู่ในพื้นที่ทางการกำหนดให้เท่านั้น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่พูดคุยให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน

 

ในกรณีประชาชนไม่ยอมกักตัวตามคำสั่งทางอำเภอก็มีแนวทางจัดการโดยเริ่มจากการอธิบายทำความเข้าใจ หากยังไม่ได้ผลจะจัดตั้งทีมเฉพาะกิจ ทหาร ตำรวจ ปกครอง ลงพื้นที่พูดคุยและตักเตือนกับบุคคลที่ไม่ให้ความร่วมมือกับอำเภอทั้งนี้เพื่อความเรียบร้อนตามนโยบายของจังหวัด

 

เรื่องเศรษฐกิจภายในอำเภอตนได้เตรียมการช่วยเหลือชาวบ้านซึ่งจะเน้นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งพี่น้องประชาชนต้องอยู่รอด พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการด้านต่างๆ 1) คณะกรรมการความมั่นคงทางอาหาร 2) คณะกรรมการความมั่นคงทางอาชีพและรายได้  ทั้งนี้ยังรณรงค์ให้ทุกครอบครัวสร้างความเข้มแข็งดูแลตนเองให้พออยู่พอกินยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

 

ส่วนงานเทศกาลกินผลไม้ประจำปีของอำเภอน้ำยืนในปีนี้ไม่สามารถจัดงานได้ ซึ่งทางอำเภอเองมีแผนรองรับกับเหตุการณ์นี้ โดยจะเพิ่มช่องทางขายออนไลน์ให้กับชาวบ้านและจัดตั้งศูนย์จำหน่ายผลไม้เปิดให้ชาวสวนที่สนใจมีพื้นที่ในการจำหน่าย พร้อมทั้งยังเชื่อมความสัมพันธ์กับพ่อค้าคนกลางหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายชาวบ้านจะได้มีช่องทางส่องออกได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามหากประชาชนต้องติดตามข่าวสารการจำหน่ายสินค้าสามารถเข้าไปติดตามได้ที่ Facebook Fanpage: ศูนย์บริการท่องเที่ยว สินค้า OTOP อำเภอน้ำยืน

 

ด้านการท่องเที่ยว สมชัย บูรณะ ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางอำเภอกำลังปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์   ดินแดนสามเหลี่ยมมรกตพื้นที่ที่เคยเป็นสมรภูมิรบในอดีตมีร่องรอยการสู้รบที่มีคุณค่าพร้อมธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งเชื่อจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วประเทศมาจังหวัดอุบลราชธานีได้

 

สุดท้ายนี้นายอำเภอน้ำยืนได้กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนและหน่วยที่เกี่ยวข้องทุกสังกัดที่ร่วมกันก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ พร้อมยังเป็นกำลังใจให้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมสู้กับสถานการณ์โรคโควิด19 เพื่อให้ประเทศไทยกลับสู่ปกติสุขโดยเร็ว

 

 
 

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง