รีเซต

น้ำท่วมต้องรีบแก้! กทม.จับมือกรมราชทัณฑ์ ส่งผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมขุดลอกท่อระบายน้ำ

น้ำท่วมต้องรีบแก้! กทม.จับมือกรมราชทัณฑ์ ส่งผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมขุดลอกท่อระบายน้ำ
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 14:48 )
143
น้ำท่วมต้องรีบแก้! กทม.จับมือกรมราชทัณฑ์ ส่งผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมขุดลอกท่อระบายน้ำ

วันนี้ (7 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมหารือกับนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เรื่องการดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร โดยนำผู้ต้องขังออกมาช่วยงานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำจากท่อลงสู่คลอง

ก่อนหน้านี้ กรมราชทัณฑ์เคยทำหนังสือถึง สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนจ้างแรงงานนักโทษจากกรมราชทัณฑ์เพื่อดำเนินการทำความสะอาดท่อระบายน้ำอย่างที่เคยสนับสนุนมาตลอด แต่ 2 ปีที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการตอบรับจาก กทม.

สำหรับการหารือในวันนี้ จะเริ่มจ้างงานนักโทษฉันเยี่ยมวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยจ้างแรงงานนักโทษ ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฏกระทรวงจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 2563 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ e-bidding และให้คำนึงถึงค่าแรงสวัสดิการต่างๆตามความสมัครใจของนักโทษ 

โดยการขุดลอกท่อระบายน้ำ ตั้งเป้าการดำเนินงานกว่า 6,000 กิโลเมตร อยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำกว่า 2,000 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตอีกกว่า 4,000 กิโลเมตร 

ส่วนงบประมาณที่ตั้งไว้ 15,000,000 บาท จะสามารถดำเนินการได้เพียง 500 กิโลเมตร ภายในเวลา4 เดือน เบื้องต้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที

ด้าน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีการเตรียมความพร้อมนักโทษชั้นเยี่ยมออกมาขุดลอกท่อ จำนวน 1,000 คน ใน 10 เรือนจำ โดยทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดส และก่อนเข้าออกเรือนจำ ต้องแสดงผลตรวจATK และห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในพื้นที่สาธารณะ 

โดยกรมราชทัณฑ์จะมีอาหาร เครื่องดื่ม เป็นสวัสดิการไว้รองรับ โดยค่าตอบแทน 70% กรมราชทัณฑ์จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังการออกกลับคืนสู่สังคม

ทั้งนี้ การจัดจ้างเอกชนมาร่วมทำงานลอกท่อ จะอยู่ในการพิจารณาลำดับต่อไปตามความเหมาะสม เนื่องจากประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า นักโทษจากกรมราชทัณฑ์สามารถลอกท่อได้อย่างมีคุณภาพ.


ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง