รีเซต

บิ๊กตู่ สั่งฟันแก๊งขนแรงงานต่างด้าวผิดกม. ชี้ใครใหญ่มาจากไหนโดนหมด

บิ๊กตู่ สั่งฟันแก๊งขนแรงงานต่างด้าวผิดกม. ชี้ใครใหญ่มาจากไหนโดนหมด
มติชน
23 ธันวาคม 2563 ( 09:25 )
54
บิ๊กตู่ สั่งฟันแก๊งขนแรงงานต่างด้าวผิดกม. ชี้ใครใหญ่มาจากไหนโดนหมด

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ขยายวงไปในหลายจังหวัด รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 ธันวาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมใช้เวลาส่วนใหญ่หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกิดระบาดรอบใหม่ ที่ จ.สมุทรสาคร โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้รายงานสถานการณ์ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ประมาณ 10 นาที ให้ ครม.รับทราบถึงภาพรวมของแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่แบบถูกกฎหมาย มีจำนวน 1.2 ล้านคน และไม่ลงทะเบียนประมาณ 4 แสนคน ส่วนการแพร่ระบาดเกิดขึ้นมาจากแรงงานต่างด้าว ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถามกลับทันทีว่า จะจัดการอย่างไรกับแรงงานทั้งหมด รวมทั้งแรงงานผิดกฎหมาย จะเปิดลงทะเบียนหรือไม่ ส่วนสาเหตุที่ระบาดนั้นรู้แล้วว่ามาจากแรงงานต่างด้าว ที่พูดนี่ไม่ได้ตำหนิ แต่ให้ไปหามาว่าใครไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นใคร ใหญ่โตมาจากไหนก็จัดการหมด

 

  • รับผิดพลาดไม่ดูแลในภาพรวม

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายกฯยังกล่าวด้วยว่า การระบาดครั้งนี้จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยอมรับว่าผิดพลาด ที่ไม่ได้ดูในภาพรวมให้ดีเท่าที่ควร แต่ขณะเดียวกันผู้ว่าฯก็ผิดด้วยที่ปล่อยให้แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาจนเกิดการระบาดขึ้น เรื่องนี้จะนำไปเป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้จังหวัดอื่นเกิดการระบาดเช่นนี้ขึ้นอีก เวลานี้ถูกเร่งให้รีบตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร แต่ขอเวลา 7 วัน ประเมินสถานการณ์ก่อนว่าช่วงปีใหม่จะให้จัดงานอะไรหรือไม่ โดยวันที่ 28 ธันวาคมนี้น่าจะชัดเจน ทั้งนี้ระหว่างการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รวมถึงฝ่ายความมั่นคง รับฟังโดยไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเสริมถึงข้อเสนอให้ผลักดันแรงงานเหล่านี้กลับประเทศไปก่อนในช่วงนี้ว่า การจะให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาข้ามประเทศกลับไปกลับมา อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการควบคุมขึ้นอีกได้

 

  • บิ๊กตู่ชี้ธ.ค.โควิดทั่วโลกเลวร้าย

วันเดียวกัน เวลา 18.00 น. วันที่ 22 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์นายกรัฐมนตรี เรื่อง การระบาดอีกครั้งของโควิด-เราต้องเข้มแข็ง ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน การระบาดใหม่ของโควิด-19 ที่เพิ่งเกิดขึ้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้ถูกจัดการอย่างเร่งด่วนในทันที พร้อมกับการใช้มาตรการที่เข้มข้น ขอขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การระบาดที่เกิดใหม่นี้ เป็นสิ่งย้ำเตือนที่สำคัญว่าโควิด-19 ยังเป็นภัยร้ายแรงสำหรับประเทศของเรา และในช่วงเวลาเดียวกัน สถานการณ์โควิดทั่วโลกก็ดำดิ่งลงสู่ความหนักหนาสาหัส ที่รุนแรงและกะทันหันด้วย

 

  • รับไทยเจอผลกระทบ3อย่าง

นายกฯกล่าวว่า ผลกระทบอย่างแรก คือเศรษฐกิจทั่วโลกจะยิ่งฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่จะช้ากว่าที่คาดการณ์ตามไปด้วย ผลกระทบอย่างที่สอง ยังคงต้องระมัดระวังมาตรการการผ่อนคลายให้คนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยต่อไปอีก เพราะเมื่อสถานการณ์โควิดนอกประเทศแย่ขนาดนี้ ความเสี่ยงที่สุดคือ คนต่างชาติที่เข้าประเทศไทย จะนำเชื้อโควิดเข้ามาในประเทศด้วยจะสร้างปัญหาให้กับระบบสาธารณสุขของไทย และสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจมากกว่าที่เจออยู่อีกหลายเท่า จึงต้องเข้มงวดและระมัดระวังอย่างเต็มที่

 

  • ถกศบค.จ่องดจัดช่วงปีใหม่

ทั้งนี้ ผมอาจจำเป็นต้องประกาศมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ ซึ่งจะมีมาตรการอย่างไร หรือต้องงดจัด เข้าใจดี ทุกคนต้องการผ่อนคลาย ธุรกิจร้านค้าก็อยากมีรายได้ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ผมจะประชุมกับ ศบค. และจะมีการออกมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะในเมื่อเราได้เห็นมาแล้วว่าถ้าเราอ่อนหรือผ่อนคลายมาตรการมากเกินไป โควิดจะสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจที่มากกว่านี้ และกระทบกันไปหมดทั้งประเทศ หลายประเทศตอนนี้ เริ่มกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวด มากมายหลายมาตรการ ทั้งการบังคับไม่ให้ประชาชนออกจากบ้าน การออกข้อกำหนดมากมายสำหรับคนที่ต้องการเข้าประเทศ ร้านค้าร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิด รวมถึงสถานที่บันเทิงและสถานที่สาธารณะต่างๆ ต้องปิดด้วย เมื่อต้นปีตอนที่โควิดเริ่มเป็นภัยร้ายแรงของโลก มีประเทศที่ไม่เข้มงวดปกป้องดูแลเรื่องสุขภาพและสาธารณสุขด้วยเพราะกังวลว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของตัวเอง ปัจจุบันประเทศเหล่านี้ล้วนเจอผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจทั้งสิ้น สำหรับผมมันชัดเจนมากว่า การเข้มงวดเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน และสาธารณสุขของประเทศ เป็นวิธีที่จะปกป้องความเสียหายต่อเศรษฐกิจไม่ให้รุนแรงมากกว่าที่เรากำลังเจออยู่

 

  • ขู่ฟันแก๊งขนแรงงานเถื่อน

นายกฯกล่าวว่า ต้องจำไว้ว่าเพียงคนไม่กี่คนที่ละเลยความรับผิดชอบต่อสังคม และมีพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว จะสร้างปัญหาให้คนเป็นล้านๆ ได้ ผมจึงต้องขอให้คนไทยทุกคนใช้ชีวิตในแต่ละวัน อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับที่สูงมากกว่าปกติ และขอให้ทำด้วยความภูมิใจว่า สิ่งที่ทุกคนทำ ทุกวัน ทุกวัน แม้จะดูเล็กน้อย แต่มีผลกับทั้งประเทศ สร้างความแตกต่างให้ประเทศไทยได้ และทุกคนได้มีส่วนช่วยกันทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าอีกหลายประเทศ ในส่วนของขบวนการนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศนั้นจะต้องถูกดำเนินคดี ถูกทำลายให้สิ้นซาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ หรือประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพราะการแพร่ระบาดครั้งนี้ ตรวจพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานต่างด้าวมากที่สุด แม้ว่าเส้นทางจะยังอีกยาวไกลกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ แต่มั่นใจว่าถ้าทุกคนยังร่วมมือกันแบบนี้ได้ เราจะยังเป็นหนึ่งในประเทศที่รับ
ผลกระทบน้อยที่สุดในโลก