รีเซต

ยังสูญหายอีกกว่า 60 ราย เหตุบึ้มกรุงเบรุต นานาชาติเร่งระดมความช่วยเหลือ

ยังสูญหายอีกกว่า 60 ราย เหตุบึ้มกรุงเบรุต  นานาชาติเร่งระดมความช่วยเหลือ
มติชน
8 สิงหาคม 2563 ( 18:30 )
31
ยังสูญหายอีกกว่า 60 ราย เหตุบึ้มกรุงเบรุต  นานาชาติเร่งระดมความช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า ยังคงมีผู้สูญหายอีกกว่า 60 ราย หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่สุดช็อกขึ้นที่ท่าเรือในกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยกว่า 150 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 5 พันคน โดยมีสาเหตุมาจากสารแอมโมเนียมไนเตรต ที่เป็นส่วนประกอบในการทำปุ๋ยและผลิตระเบิดได้ ซึ่งมีปริมาณมากถึง 2,750 ตัน ถูกเก็บไว้ทิ้งในโกดังสินค้าที่ท่าเรือดังกล่าวอย่างไม่ปลอดภัยมานานหลายปี

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเลบานอนกล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้อยู่ที่ 154 ราย ในจำนวนนี้ 25 ราย ยังไม่สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลได้ ขณะที่ยังมีรายงานผู้สูญหายอีกกว่า 60 ราย

 

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอนกล่าวว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวกที่มีกว่าว่า 5,000 รายนั้น มี 120 รายที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤต

 

ขณะที่นานาชาติกำลังระดมความช่วยเหลือมอบให้กับเลบานอน โดยนายอาเหม็ด อาบูล เกอิต หัวหน้ากลุ่มสันนิบาตอาหรับกล่าวภายหลังการหารือกับนายมิเชล อาอูน ประธานาธิบดีเลบานอนว่า กลุ่มสันนิบาตอาหรับจะจัดหาความสนับสนุนช่วยเหลือแก่เลบานอนที่เผชิญเหตุระเบิดทำลายล้างครั้งเลวร้ายดังกล่าว และพร้อมที่จะช่วยเหลือเลบานอนในการสอบสวนเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นด้วย

 

ขณะที่จะมีการจัดประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์นานาชาติเพื่อระดมความช่วยเหลือให้แก่เลบานอน ที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส จะเป็นผู้จัดขึ้นในวันอาทิตย์(9 ส.ค.)นี้ หลังจากนายมาครงเป็นผู้นำโลกคนแรกที่เดินทางเยือนเลบานอนหลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ซึ่งมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา จะเข้าร่วมในการประชุมเพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือเลบานอนด้วย