รีเซต

หอการค้าฯ เชื่อ 120 วันเปิดประเทศ แต่ห่วงวัคซีนเพียงพอ คุมการระบาดให้จำกัด

หอการค้าฯ เชื่อ 120 วันเปิดประเทศ แต่ห่วงวัคซีนเพียงพอ คุมการระบาดให้จำกัด
มติชน
25 มิถุนายน 2564 ( 16:11 )
47
หอการค้าฯ เชื่อ 120 วันเปิดประเทศ แต่ห่วงวัคซีนเพียงพอ คุมการระบาดให้จำกัด

 

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับเครือข่ายต่างประเทศของหอการค้าไทย ประกอบด้วย หอการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ และองค์กรการค้าระหว่างประเทศจากประเทศต่างๆ รวมกว่า 150 คน ในวันนี้ โดยได้หารือถึง การเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยเฉพาะการเตรียมรับโอกาสที่จะกลับมาดำเนินธุรกิจที่จะเกิดขึ้นได้หลังเปิดประเทศ ทั้งนี้ที่สิ่งสำคัญคือการตัดสินใจนี้อาจมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะมีการระบาดเพิ่มขึ้น แต่เราก็ยังมั่นใจในระบบสาธารณสุขของไทย และพร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะคุมการแพร่ระบาดควบคู่ไปกับการเปิดประเทศอย่างระมัดระวัง เนื่องจากตอนนี้เรายังมีวัคซีนไม่พอต่อการควบคุมการระบาด แต่ภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนรัฐบาล ในด้านการฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผน รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการระบาดให้อยู่ในวงจำกัด

 

 

สำหรับมาตรการที่จะช่วยผู้ประกอบการให้ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลัง 120 วันนั้น หอการค้าฯ ได้หารือถึงการเยียวยาผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ โดยเชื่อมให้เอสเอ็มอีกับธนาคารพาณิชย์เข้าหารือกัน เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านมาตรการต่างๆ เพื่อประคองและฟื้นฟูธุรกิจในช่วงนี้ เตรียมรับการเปิดประเทศ และสิ่งสำคัญที่จะต้องทำเพิ่มคือการเพิ่มศักยภาพของการทำธุรกิจ เพื่อให้มีรายได้เพิ่มเติม และธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ นอกจากนั้น ยังเสนอความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้มีการทำ Digital Vaccine Passport เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับการเดินทาง ทั้งนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ พร้อมเสนอให้นำการตรวจ Rapid Test มาเสริม เพื่อช่วยคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด รวมทั้ง หลังจากการเปิดประเทศแล้ว จะต้องมีการดึงดูดการลงทุนและทำการค้ากับทั่วโลกโดยผลักดันให้ทำ Thailand Trade Platform เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโอกาสให้เอสเอ็มอีไทย ต่อยอดไปยังตลาดโลกจึงต้องเพิ่มทั้งการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

 

 

 

 

“วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเป็นวันที่ครบ 99 วัน ถึงแม้ว่าจะเข้ามารับตำแหน่งท่ามกลางภาวะวิกฤตของโรคระบาด คณะกรรมการชุดนี้ได้เข้ามาช่วยประสานงานและผลักดันภารกิจในการขับเคลื่อนเรื่องต่าง ๆ ตามแนวนโยบายที่ตั้งไว้ทั้ง 3 ข้อ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจไทยต่อไป สำหรับภารกิจถัดไปนั้น หอการค้าไทยกำลังเตรียมการหารือกับเครือข่าย พร้อมกับขอความร่วมมือจาก 40 CEOs ในการร่วมทำหน้าที่ขับเคลื่อน สนับสนุนเป้าหมายการเปิดประเทศให้ได้ร่วมกัน เพราะหน้าที่การเปิดประเทศ ไม่ใช่หน้าที่ของท่านนายกฯ คนเดียว แต่เป็นเป้าหมายที่ทุกคนในประเทศไทยต้องร่วมมือกัน ตอนนี้ทั้งโลกก็ประสบปัญหาเรื่องโควิดด้วยกันทั้งนั้น เราต้องวางแผนที่ให้เราอยู่ร่วมกับโควิดได้ และต้องเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับ New Normal หรือ Life after COVID ให้ได้ตัวเลขคนติดเชื้อคงไม่สามารถเป็นศูนย์ได้ตลอด และการระบาดรอบถัดไปก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้น แต่เราจะอยู่กับความเสี่ยงและรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นนี้ได้อย่างไร โดยหอการค้าฯ ก็พร้อมที่จะช่วยกันทำหน้าที่ ทั้งช่วยกระจายวัคซีน และสื่อสารกับผู้ประกอบการ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะผ่านวิกฤตไปได้ ถ้าเราร่วมมือกัน หอการค้าฯ พร้อมที่จะเป็น ตัวกลางในการ Connect the dots เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย ผมเชื่อว่าคนไทยและประเทศไทยจะฝ่าวิกฤต COVID-19 นี้ไปได้ ถ้าพวกเราทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือกัน สร้างความเชื่อมั่น ร่วมกันสร้างสรรค์ และช่วยกันผลักดัน” นายสนั่น กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง