รีเซต

ตระการตา! โชว์พลุตอนกลางวันครั้งแรกของญี่ปุ่น ผลงานการจับมือ Saint Laurent และ ‘ไช่กั๋วเฉียง’

ตระการตา! โชว์พลุตอนกลางวันครั้งแรกของญี่ปุ่น ผลงานการจับมือ Saint Laurent และ ‘ไช่กั๋วเฉียง’
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2566 ( 15:06 )
45
ตระการตา! โชว์พลุตอนกลางวันครั้งแรกของญี่ปุ่น ผลงานการจับมือ Saint Laurent และ ‘ไช่กั๋วเฉียง’

ท้องฟ้าถูกแต่งแต้มด้วยสีสันสดสวยจากการแสดง “When the Sky Blooms with Sakura” โชว์ดอกไม้ไฟในเวลากลางวันครั้งแรกของญี่ปุ่น ที่งดงามดั่งมีต้นซากุระแย้มบานท่ามกลางท้องฟ้าบริเวณชายหาดเมืองอิวากิ จังหวัดฟุกูชิมะ ผลงานสุดตระการตาของไช่กั๋วเฉียง (Cai Guo-Qiang) ศิลปินร่วมสมัยชื่อดังชาวจีน ร่วมกับเซนต์ ลอว์เรนต์ (Saint Laurent) แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากฝรั่งเศส ภายใต้การนำของแอนโธนี วักคาเรลโล (Anthony Vaccarello) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์มือฉมัง


โดยผลงานพลุดอกไม้ไฟกว่า 40,000 นัดนี้ ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติและไว้อาลัยให้แก่ผู้ที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรม ซึ่งรวมถึงเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2011 และวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 นาน 3 ปีที่คร่าชีวิตผู้คนนับล้านทั่วโลก


การแสดงพลุ “When the Sky Blooms with Sakura” มีความพิเศษอย่างยิ่ง เพราะปกติพลุทั่วไปจะปรากฏตัวในท้องฟ้ายามราตรี แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงพลุในเวลากลางวันที่ญี่ปุ่นโดยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน และใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพื่อสร้างปรากฏการณ์ความงดงามจากพลุที่พวยพุ่งและปรากฏเป็นกลุ่มควันหลายรูปร่างหลากสีสัน ย้อมท้องฟ้าเหนือชายหาดเมืองอิวากิให้งดงาม อาทิ กลุ่มควันดอกเบญจมาศสีขาว 12 ดอก เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้ที่จากไปด้วยโรคภัยและสงคราม หรือ พลุคลื่นสีน้ำเงินขนาดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์ให้กับเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิที่ถล่มญี่ปุ่นเมื่อปี 2011


งานศิลปะนี้ยังถูกถ่ายทอดสดบนเว็บไซต์ของ Saint Laurent และออกอากาศให้ผู้คนได้ชมทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งจอแสดงผลในไทมส์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก จตุรัสพิกคาดิลลี กรุงลอนดอน รวมถึงย่านชินจุกุและฮาราจุกุ กรุงโตเกียว


นอกจากนี้ “When the Sky Blooms with Sakura” ยังเป็นการแสดงเปิดในการจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวของไช่กั๋วเฉียงที่มีชื่อว่า “Ramble in the Cosmos – From Primeval Fireball Onward” อีกด้วย โดยนิทรรศการดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างศูนย์ศิลปะแห่งชาติโตเกียว (NACT) และ Saint Laurent ซึ่งเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2023 จนถึง 21 สิงหาคม 2023 ที่ NACT


นิทรรศการ “Ramble in the Cosmos – From Primeval Fireball Onward” เป็นเหมือนกับการติดตามวิวัฒนาการของงานศิลปของไช่กั๋วเฉียง ด้วยการตั้งคำถามสำคัญ 2 ข้อ ได้แก่ อะไรคือจุดเริ่มต้นของ “บิ๊กแบง” จุดเริ่มต้นของจักรวาล และสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหลังจากนั้นเรื่อยมาคืออะไร


เพื่อตอบคำถามนั้นพื้นที่ของแกลเลอรี NACT ขนาด 2,000 ตารางเมตร จึงถูกปรับให้เป็นลานกว้างเพื่อแสดงภาพวาดจากการตีความใหม่ของงานนิทรรศการในอดีตของไช่กั๋วเฉียงที่มีชื่อว่า “Primeval Fireball: The Project for Projects” เมื่อปี 1991 และศิลปะแก้วและกระจกชุดใหม่ ไฮไลต์ที่สำคัญอีกจุดหนึ่งคือ “Encounter with the Unknown” ศิลปะแบบติดตั้งผ่านหน้าจอ LED ขนาดใหญ่และเคลื่อนไหวได้


ไช่กั๋วเฉียงศิลปินร่วมสมัยชาวจีน


ไช่กั๋วเฉียงเกิดที่ประเทศจีนเมื่อปี 1957 ต่อมาเขาย้ายไปอยู่ที่ญี่ปุ่นในปี 1986 โดยใช้เวลา 9 ปีที่นั่น ก่อนจะย้ายไปสหรัฐอเมริกาในปี 1995 ในช่วงเวลาที่ไช่กั๋วเฉียงอาศัยอยู่ในดินแดนตะวันออกไกล เขาได้พัฒนารูปแบบศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยเทคนิคการใช้ดินปืน จนเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ศิลปินผู้นี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากความลึกลับของจักรวาล ฮวงจุ้ย และปรัชญาตะวันออกโบราณ ตลอดจนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่


ขณะที่งานของเขาสะท้อนถึงประเด็นทางสังคมร่วมสมัย อย่าง ความขัดแย้งทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ปัญหาของโลกาภิวัตน์ วิกฤติโรคระบาด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผ่านภาพวาดขนาดใหญ่ การแสดงศิลปะแบบติดตั้ง (Installation) และการแสดงพลุ


ที่มาของข้อมูล Designboom

ที่มาของรูปภาพ Yoshihiro Hagiwara, courtesy Cai Studio

ข่าวที่เกี่ยวข้อง