รีเซต

โควิด: หมอ-พยาบาลต้านนายกฯ เบลเยียม ตั้งแถว “หันหลัง” ไม่ต้อนรับ หลังผ่านกม.หยามวิชาชีพ

โควิด: หมอ-พยาบาลต้านนายกฯ เบลเยียม ตั้งแถว “หันหลัง” ไม่ต้อนรับ หลังผ่านกม.หยามวิชาชีพ
ข่าวสด
19 พฤษภาคม 2563 ( 09:47 )
309
1
โควิด: หมอ-พยาบาลต้านนายกฯ เบลเยียม ตั้งแถว “หันหลัง” ไม่ต้อนรับ หลังผ่านกม.หยามวิชาชีพ

 

โควิด: หมอ-พยาบาลต้านนายกฯ - วันที่ 19 พ.ค. การ์เดียน รายงานกระแสต่อต้าน นางโซฟี วีลเมส นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งเบลเยียม หลังลงนามบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาอนุญาตให้บุคคลที่ไม่ผ่านการอบรมวิชาชีพเฉพาะเข้าทำงานในตำแหน่งพยาบาล เพื่อรับมือกับวิกฤต โรคโควิด-19 แพร่ระบาด เมื่อต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยเบลเยียมมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 55,559 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 9,080 คน

 

รายงานระบุว่าหลังจากนายกฯ วีลเมสลงนามในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว บรรดาหมอและพยาบาลจาก 12 โรงพยาบาลใหญ่ทั่วในกรุงบรัสเซลส์ ส่งจดหมายถึงรัฐบาลและเรียกร้องให้ถอดถอนพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ เพราะจะส่งผลเสียต่อความพยายามในการรักษาผู้ป่วยมากกว่าเป็นผลดี

 

 

ขณะที่สหภาพพยาบาลแห่งเบลเยียมออกแถลงการณ์ตำหนิ พร้อมระบุว่าการอนุญาตให้บุคคลใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพ สามารถทำหน้าที่พยาบาลได้นั้น ถือเป็นการกระทำที่ดูถูกอาชีพพยาบาลว่าไม่จำเป็นต้องมีทักษะและใครก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้

 

นอกจากประเด็นบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาแล้ว รัฐบาลของนางวีลเมสยังโดนวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ได้ดีพอ หนำซ้ำยังตัดงบประมาณด้านสาธารณสุข และลดเงินเดือนบุคลากรทางการแพทย์ เป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจอย่างกว้างขวาง นางวีลเมสจึงตัดสินใจลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่โรงพยาบาลหลายแห่ง

 

https://www.youtube.com/watch?v=TMNQNzwY3mo&feature=emb_logo

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเยือนโรงพยาบาลแซ็งปิแอร์ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา นางวีลเมสได้รับการต้อนรับสุดเฉยชาจากหมอ-พยาบาล ซึ่งตั้งแถวยืนหันหลังรอรับขบวนรถของนายกฯ หญิง ซึ่งทันทีที่ออกจากรถ นางวีลเมสก็รีบเดินเข้าไปในอาคารโดยไม่กล่าวทักทายหรือแถลงการณ์ใดๆ

 

ต่อมานางวีลเมสให้สัมภาษณ์กับสถานีอาร์ทีบีเอฟถึงการตัดสินใจผลักดันพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ว่า เพราะตนต้องการแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน

 

 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง