รีเซต

เนปาลไฟเขียว 'บริษัทเอกชน' นำเข้าวัคซีนโควิด-19

เนปาลไฟเขียว 'บริษัทเอกชน' นำเข้าวัคซีนโควิด-19
Xinhua
15 มีนาคม 2564 ( 15:53 )
102
เนปาลไฟเขียว 'บริษัทเอกชน' นำเข้าวัคซีนโควิด-19

กาฐมาณฑุ, 15 มี.ค. (ซินหัว) -- หน่วยงานกำกับควบคุมยาของเนปาลอนุญาตกลุ่มบริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อสำรองวัคซีนล่วงหน้าและสนับสนุนการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ในประเทศ

 

ประกาศจากสำนักบริหารยาของเนปาลเมื่อวันอาทิตย์ (14 มี.ค.) ระบุว่าบริษัทผู้ผลิตที่สนใจและผู้นำเข้าหรือผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตสามารถยื่นเอกสารขออนุญาตนำเข้าวัคซีนภายในระยะเวลา 7 วัน พร้อมด้วยเอกสารที่กำหนดทั้งหมด

 

กลุ่มบริษัทและผู้นำเข้า-ผู้จัดจำหน่ายข้างต้นสามารถนำเข้าวัคซีนที่ได้รับอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากสำนักฯ รวมถึงวัคซีนที่อยู่ในบัญชีการใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (Emergency Use Listing of the World Health Organization)

รัฐบาลเนปาลยังอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University) ร่วมกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ยักษ์ใหญ่วงการเภสัชภัณฑ์ และวัคซีนเวโร เซลล์ (Vero Cell) ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ผลิตโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง สังกัดซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

 

"ภาคเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวอื่น ซึ่งอยู่ในบัญชีการใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ซึ่งรวมถึงวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer)" ซานโตช เค.ซี เจ้าหน้าที่สารสนเทศของสำนักฯ กล่าว

 

"ภาคเอกชนยังสามารถนำเข้าวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ของจีน วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ของรัสเซีย และวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ซึ่งพัฒนาโดยภารัต ไบโอเทคของอินเดีย รวมถึงวัคซีนตัวอื่นที่ได้รับอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศ แต่ขั้นแรกผู้นำเข้าควรได้รับอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากทางการเนปาลก่อน"

 

เค.ซี กล่าวว่าเมื่อไม่นานนี้ ซิโนแวค (Sinovac) บริษัทสัญชาติจีน ได้ยื่นขออนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินกับสำนักฯ และก่อนหน้านี้สำนักฯ ได้รับเอกสารเกี่ยวกับวัคซีนโควาซินจากภารัต ไบโอเทคของอินเดีย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสารเหล่านั้นอยู่

 

ภาคเอกชนได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีน ขณะการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ของเนปาลมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยกระทรวงสาธารณสุขของเนปาลระบุว่ามีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนราว 1.5 ล้านคนแล้ว โดยรัฐบาลเนปาลวางแผนฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 72 ของประชากรรวมราว 30 ล้านคน

 

กระทรวงฯ ระบุว่าภาคเอกชนสามารถจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับชาวเนปาลได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง