รีเซต

Rocket Man แผลงฤทธิ์ ทดสอบขีปนาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน

Rocket Man แผลงฤทธิ์ ทดสอบขีปนาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2564 ( 11:47 )
43
Rocket Man แผลงฤทธิ์ ทดสอบขีปนาวุธ 5 ครั้งใน 40 วัน

การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 2 ลูกในวันนี้ มีขึ้นหลังสหรัฐฯ ยื่นขอเจรจากับเกาหลีเหนือครั้งใหม่  สหรัฐฯ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เริ่มหารือปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้กำลังจัดงานแสดงอาวุธครั้งใหญ่ที่สุด


◾◾◾

🔴 ตรวจสอบข่าวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ


Kyodo News รายงานล่าสุดว่า นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหาย


ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว หรือ ballistic missile อย่างน้อย 1 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (19 ตุลาคม)


คณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพเกาหลีใต้ หรือ JCS ระบุ ขีปนาวุธลูกแรก ถูกยิงออกจากเมืองซินโป ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 10.17 น. เช้าวันนี้ ไปตกในทะเลญี่ปุ่น


◾◾◾

🔴 สหรัฐฯ พยายามขอเจรจากับเกาหลีเหนือ


สำนักข่าว The Straits Times รายงานว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธในวันนี้ เป็นการทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีขึ้นหลังทูตสหรัฐฯ ยื่นขอเจรจากับเกาหลีเหนือครั้งใหม่


ซุง คิม ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ว่าด้วยเกาหลีเหนือ ระบุว่า สหรัฐฯ แสวงหาการเจรจาต่อรองกับเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับสหรัฐฯ และพันธมิตร


ท่าทีของผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ว่าด้วยเกาหลีเหนือมีขึ้น หลังการหารือกับ โนห์ คยู-ดัค ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ เพื่อกิจการสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี ที่กรุงวอชิงตันดีซี


◾◾◾

🔴 เกาหลีใต้เตรียมจัดแสดงอาวุธยิ่งใหญ่


สำนักข่าว Yonhab รายงานว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในขณะที่หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น กำลังพบปะหารือกันที่กรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ เพื่อหารือถึงปัญหาเกาหลีเหนือ


นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังกำลังจัดงานแสดงอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงโซลอยู่ในขณะนี้ ทำให้มีตัวแทนจากกองทัพของนานาประเทศ รวมไปถึงตัวแทนจากบริษัทระหว่างประเทศ จำนวนหลายร้อยคน กำลังรวมตัวกันอยู่ที่โซลในขณะนี้


คาดว่า เกาหลีใต้จะขนเอาบรรดาอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ออกมาโชว์อย่างเต็มที่ในงานนี้ ทั้งเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์จู่โจม โดรนและอาวุธล้ำสมัยอีกมากมาย รวมไปถึงจรวดอวกาศ และเครื่องบินพลเรือนทันสมัยที่ออกแบบใหม่ล่าสุดด้วย


◾◾◾

🔴 ยิงขีปนาวุธครั้งที่ 5 ในรอบ 40 วัน


Independent รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ในกองทัพเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ เป็นการยิงครั้งที่ 5 ในรอบ 40 วัน


หลังจากหยุดการยิงทดสอบขีปนาวุธไปนาน 6 เดือน เกาหลีเหนือได้เริ่มกลับมายิงทดสอบขีปนาวุธระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้ เพียงเดือนเดียวยิงทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 4 ครั้ง


เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ ได้ยิงทดสอบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานรุ่นใหม่ล่าสุดที่เกาหลีเหนือเพิ่งพัฒนาขึ้น เป็นวันเดียวกับที่ “คิม จองอึน”ระบุว่า ต้องการรื้อฟื้น “ฮอตไลน์สายด่วน” กับเกาหลีใต้อีกครั้งใน หลังยุติการใช้งานมากว่า 1 ปี


เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนืออ้างว่า ประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธใหม่ล่าสุด “ความเร็วเหนือเสียง” ซึ่ง เป็น 1 ใน 5 อาวุธรุ่นใหม่ล่าสุดและสำคัญที่สุดที่เกาหลีเหนือกำลังพัฒนา


ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายนเช่นกัน เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ครั้งและอ้างว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบการยิงขีปนาวุธระบบใหม่เป็นครั้งแรก โดยเป็นการยิงจากหลังคารถไฟ


ทั้งนี้ การทดสอบดังกล่าว ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ โดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติ ที่ห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์


◾◾◾

🔴 เกาหลีเหนือปฏิเสธทุกอย่าง


การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือ หยุดชะงักมานานกว่า 2 ปีแล้ว และล่าสุดเกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่เสนอให้รื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ ต้อง ยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือเสียก่อน


เกาหลีเหนือยังปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ที่กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อ 21 กันยายน ให้มีการแถลงยุติสงครามเกาหลีปี 1950-1953 เพื่อเป็นแนวทางฟื้นฟูสันติภาพ


โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ช่วยรักษาเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ถูกนำมาอ้างเพื่อปกปิดนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ ยืนยันจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าสหรัฐฯจะเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนือ


◾◾◾

🔴 เกาหลีเหนืออยากทำสัญญากับสหรัฐฯ


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เกาหลีเหนือต้องการทำสนธิสัญญาสันติภาพกับสหรัฐฯ ซึ่งอาจเรียกร้องให้ถอนทหารสหรัฐฯ 28,500นาย ในเกาหลีใต้ และผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรได้


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018-2019 คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้พบกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ถึงสามครั้ง แต่ก็ไม่สามารถการบรรลุข้อตกลงให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้


อย่างไรก็ตามประธานาธิบดี โจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเจรจาทางการทูตต่อไป เพื่อหาทางปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือให้ได้

—————

เรื่อง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง