รีเซต

ขาดแคลนหนัก! ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษ จำกัดการซื้อผัก-ผลไม้หลังขาดตลาด

ขาดแคลนหนัก! ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษ จำกัดการซื้อผัก-ผลไม้หลังขาดตลาด
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2566 ( 09:26 )
203
ขาดแคลนหนัก! ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษ จำกัดการซื้อผัก-ผลไม้หลังขาดตลาด

เว็บไซต์ CNBC รายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษหลายแห่งออกมาตรการจำกัดการซื้อผักและผลไม้บางรายการ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนสินค้า 

โดย “เทสโก้” เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่สุด ได้จำกัดการซื้อมะเขือเทศ พริกไทย และแตงกวา คนละ 3 แพ็ก เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายในแหล่งเพาะปลูกต่างประเทศ และทางห้างกำลังร่วมมือกับซัพพลายเออร์เพื่อแก้ปัญหานี้

ส่วน “แอสด้า” (Asda) ก็จำกัดการซื้อผักกาดหอม ถุงสลัด ดอกกะหล่ำ และราสเบอร์รี ไม่เกินคนละ 3 แพ็ก ขณะที่ “มอร์ริสันส์” (Morrisons) ควบคุมการซื้อแตงกวา ผักกาดหอม มะเขือเทศ และพริกไทย อยู่ที่คนละ 2 แพ็ก นอกจากนี้ “อัลดิ” (Aldi) และ “ลิเดิล” (Lidl) ก็มีมาตรการจำกัดการซื้อสินค้าบางรายการเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ หลายหน่วยงาน รวมถึงสหภาพเกษตรกรแห่งชาติ ได้ออกมาเตือนว่า เกษตรกรอังกฤษเผชิญความยากลำบากจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้กระทบต่อความสามารถในการปลูกผักและผลไม้ในโรงเรือนที่มีเครื่องทำความร้อน เช่นเดียวกับเกษตรกรในประเทศแถบยุโรปเหนืออื่นๆ ที่เผชิญปัญหาเดียวกัน ประกอบกับการเกิดโรคในมะเขือเทศ และราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

“แอนดรูว์ โอพี้” ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและความยั่งยืนจากสมาคมค้าปลีกแห่งอังกฤษ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวรุนแรงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศในยุโรปตอนใต้และแอฟริกาเหนือก็กระทบการเก็บเกี่ยวพืชผล ทั้งฝนตกหนักในโมร็อกโกและอากาศหนาวเย็นในสเปน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษไม่ได้ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้สินค้าเกษตรขาดแคลนส่วนหนึ่งมาจากการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) หรือไม่ แต่ให้เหตุผลเฉพาะเรื่องสภาพอากาศ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง