รีเซต

จีนเผยรายละเอียด 'ภารกิจนักบินอวกาศ' เสินโจว-14 และเสินโจว-15

จีนเผยรายละเอียด 'ภารกิจนักบินอวกาศ' เสินโจว-14 และเสินโจว-15
Xinhua
18 เมษายน 2565 ( 12:57 )
65
จีนเผยรายละเอียด 'ภารกิจนักบินอวกาศ' เสินโจว-14 และเสินโจว-15

ปักกิ่ง, 18 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) หวงเหว่ยเฟิน หัวหน้านักออกแบบระบบนักบินอวกาศประจำโครงการอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน แถลงข่าวว่าจีนได้คัดเลือกทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-14 (Shenzhou-14) และเสินโจว-15 (Shenzhou-15) แล้ว โดยกำลังดำเนินการฝึกอบรมและเตรียมภารกิจที่เกี่ยวข้อง

ทีมนักบินอวกาศของสองภารกิจข้างต้นทั้งหมด 6 คน จะอยู่ในวงโคจรเป็นเวลา 6 เดือน และจะสับเปลี่ยนทีมในวงโคจรเป็นครั้งแรกเพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินงานของที่อยู่อาศัยที่มีมนุษย์ควบคุมในอวกาศ โดยพวกเขาจะอยู่ด้วยกันในวงโคจรเป็นเวลา 5-10 วัน

ทีมนักบินอวกาศภารกิจเสินโจว-14 จะทำงานร่วมกับการควบคุมภาคพื้นดิน เพื่อประกอบและก่อสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จสมบูรณ์ และค่อยๆ พัฒนาสถานีอวกาศจากหนึ่งโมดูลเป็นสามโมดูล

หวงเผยว่าทีมนักบินอวกาศภารกิจเสินโจว-14 จะเข้าสู่โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) และเมิ่งเทียน (Mengtian) รวมถึงทำงานร่วมกับภาคพื้นดินเพื่อทดสอบสถานีอวกาศสองโมดูล สถานีอวกาศสามโมดูล แขนกลขนาดเล็กและใหญ่ของสถานีอวกาศ และการทำงานของประตูทางออกห้องปรับแรงดันอากาศในโมดูลห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมนอกยานเป็นครั้งแรก

สำหรับทีมนักบินอวกาศภารกิจเสินโจว-15 จะทำกิจกรรมนอกยานหลายรายการ ซึ่งรวมถึงประกอบ ทดสอบ และแก้จุดบกพร่องการขนถ่ายสัมภาระภายในโมดูล ควบคุมแขนกลเพื่อขนถ่ายสัมภาระนอกยาน และดำเนินการ จัดการ และบำรุงรักษาสถานีอวกาศขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งประกอบด้วยสามโมดูลและยานอวกาศสามลำ

ทีมนักบินอวกาศทั้งสองภารกิจจะดำเนินกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับบุคคลทั่วไปและกิจกรรมสาธารณะอื่นๆ การทดลองการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และทดสอบเทคโนโลยีวิศวกรรมในวงโคจร การรวบรวมข้อมูลภารกิจการบิน การเฝ้าติดตามสุขภาพในวงโคจร การออกกำลังกาย การอบรมและฝึกซ้อมในวงโคจร การตรวจสอบและทดสอบแพลตฟอร์มสถานีอากาศ การบำรุงรักษาอุปกรณ์ และการจัดการสถานีอวกาศและวัสดุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง