รีเซต

หุ่นยนต์คนสวนขับเคลื่อนด้วย AI ดูแลสนามหญ้าแทนมนุษย์

หุ่นยนต์คนสวนขับเคลื่อนด้วย AI ดูแลสนามหญ้าแทนมนุษย์
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2567 ( 10:09 )
26
หุ่นยนต์คนสวนขับเคลื่อนด้วย AI ดูแลสนามหญ้าแทนมนุษย์

ในอนาคตอีกไม่นานนี้ เราอาจจะมีคนสวนที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอกันแล้วจริง ๆ เมื่อบริษัท อิเล็กทริค ชีพ (Electric Sheep) บริษัทปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์จัดสวน ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติตัวใหม่ในชื่อ เวอร์ดี้ (Verdie) ที่มาพร้อมความสามารถในการดูแลสวนและสนามหญ้าหน้าบ้าน ทำงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเล็มหญ้าหรือเป่าเศษใบไม้ ก็ทำเองได้แบบอัตโนมัติ


ภาพจาก Electric Sheep

 

สำหรับแรงบันดาลใจของหุ่นยนต์ตัวนี้ ได้มาจากหุ่นยนต์เก็บขยะจากการ์ตูนแอนนิเมชันชื่อดัง วอลอี (WALL-E) และ อาร์ทูดีทู (R2-D2) หุ่นยนต์คู่หูจาพภาพยนตร์เรื่องดังสตาร์วอร์ ดิไซน์ออกมาจนเป็นหุ่นยนต์สองล้อสุดน่ารัก มีแขนข้างหนึ่งเป็นเครื่องตัดเล็มหญ้า และอีกข้างเป็นท่อเป่าลม


ตัวหุ่นยนต์ชูจุดเด่นเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และระบบซอฟต์แวร์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นในชื่อ อีวัน (E1) ซึ่งจะใช้การสร้างโมเดลโลกจำลอง (world model) หน้าตาเป็นสวนและสนามหญ้าที่ดูสมจริง เพื่อใช้ฝึกการทำงานของหุ่นยนต์ ทำให้มันสามารถปฏิบัติหน้าที่ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ที่เกิดขึ้นในโลกจริง เช่น การหลบหลีกสิ่งกีดขวาง การหลบหลุมบ่อต่าง ๆ บนพื้นได้


ภาพจาก Electric Sheep

 

นอกจากนี้ ระบบที่พัฒนาขึ้น ยังทำให้หุ่นยนต์สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ดูแลสนามหญ้าและสวนกลางแจ้งอื่น ๆ ของบริษัทได้เช่นเดียวกัน โดยมันสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์รถตัดหญ้า 


โดยที่ระบบจะทำการเรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบตัว เพื่อช่วยในการแบ่งขอบเขตหน้าปฏิบัติงาน โดยมันจะปฏิบัติหน้าที่ตามขอบเขตที่วางไว้อย่างเหมาะสม เช่น ทำการตัดแต่งต้นไม้ และตัดหญ้าตามขอบที่กำหนดไว้ ไม่เลยไปยังพื้นที่ข้าง ๆ และตัวหุ่นยนต์ยังมีซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้มันสามารถเรียนรู้และฝึกการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ รอบๆ สนามที่กำหนดได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย


ทั้งนี้ อิเล็กทริค ชีพ (Electric Sheep) กล่าวว่าบริษัทจะทยอยส่งมอบหุ่นยนต์ช่วยดูแลสวนให้กับลูกค้าเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 และมีแผนที่จะพัฒนากลุ่มหุ่นยนต์เหล่านี้ ให้เป็นตัวแทนของหุ่นยนต์อัตโนมัติสำหรับการฝึกฝนเพื่อให้บริการดูแลสถานที่ต่าง ๆ กลางแจ้งต่อไป 


ข้อมูลจาก electrektherobotreport

ข่าวที่เกี่ยวข้อง