รีเซต

'ค็อบบี้' ลิงชิมแปนซีที่มีอายุมากสุดในอเมริกา ตายแล้ว

'ค็อบบี้' ลิงชิมแปนซีที่มีอายุมากสุดในอเมริกา ตายแล้ว
TNN World
9 มิถุนายน 2564 ( 09:29 )
181
'ค็อบบี้' ลิงชิมแปนซีที่มีอายุมากสุดในอเมริกา ตายแล้ว

America: ลิงชิมแปนซีที่มีอายุมากสุดในอเมริกา ตายแล้วในสวนสัตว์ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยอายุ 63 ปี



'ค็อบบี้' ลิงชิมแปนซี เป็นที่รักของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์และผู้เข้าชม มีชื่อเล่นอีกชื่อว่า Papa เนื่องจากได้รับความเคารพจากความอาวุโสที่สุดในฝูง เจ้าค็อบบี้มีหน้าที่เป็นเหมือนพี่เลี้ยงใหม่ให้กับลิงที่พึ่งเข้ามาอยู่ในสวนสัตว์อีกด้วย



เทย์นา ปีเตอร์สัน CEO ของสวนสัตว์ซานฟรานซิสโกกล่าวว่า ค็อบบี้เป็นส่วนหนึ่งของสวนสัตว์ซานฟรานซิสโก และจะไม่มีสิ่งใดจะทดแทนได้ การจากไปของค็อบบี้ทำให้เขาหัวใจสลาย



ที่ผ่านมา ค็อบบี้เคยถูกมนุษย์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดงมาก่อน จนกระทั่งช่วงกลางทศวรรษ 1960 ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในสวนสัตว์พร้อมกับลิงชิมแปนซีเพศเมียอีก 3 ตัว ผลจากความคุ้นเคยกับมนุษย์จึงทำให้เจ้าค็อบบี้มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์



ค็อบบี้เป็นลิงชิมแปนซีที่มีอายุมากถึง 63 ปี ซึ่งมากกว่าลิงชิมแปนซีทั่วไปที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 12 - 25 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ลิงชิมแปนซีทั่วไปที่อาศัยอยู่ในป่า มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 33 ปี และ 50–60 ปี เมื่ออยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์



ลิงชิมแปนซีเป็นหนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นหนึ่งในสัตว์ตระกูล Primate ที่มีความเสี่ยงสูงสุดในทวีปแอฟริกา ปัจจุบันมีประชากรลิงชิมแปนซีตามธรรมชาติเหลืออยู่ประมาณ 1-2 แสนตัว และกำลังเจอภัยคุกคามจากถูกล่า การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย และโรคระบาด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง