รีเซต

จีนปฏิรูป 'โรงพยาบาลรัฐ' มุ่งลดเวลารอคอย

จีนปฏิรูป 'โรงพยาบาลรัฐ' มุ่งลดเวลารอคอย
Xinhua
13 พฤษภาคม 2567 ( 20:10 )
16
จีนปฏิรูป 'โรงพยาบาลรัฐ' มุ่งลดเวลารอคอย

(แฟ้มภาพซินหัว : พยาบาลทำงานที่ห้องไอซียูในโรงพยาบาลในเมืองชีเสีย มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 12 พ.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 13 พ.ค. (ซินหัว) -- เฉินฟ่าน ชายจีนนามสมมุติ ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ที่ปรึกษาให้ทำซีทีสแกนทรวงอกที่โรงพยาบาลหนานจิงกู่โหลว ในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 5 พ.ค. แต่ข้อจำกัดด้านเวลาทำให้ไม่อาจทราบผลซีทีได้ในทันที เฉินจึงรู้สึกอดกังวลไม่ได้หากต้องทำนัดพบแพทย์ใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี กระบวนการนัดหมายที่มีประสิทธิภาพทำให้เฉินสามารถเข้าปรึกษาหมอของเขาได้ถึง 2 ครั้งภายในสามวันผ่านการนัดหมายเพียงครั้งเดียว โดยเฉินทราบทั้งผลตรวจและรับคำปรึกษาเพิ่มเติมในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลจากนโยบายใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพิ่มความสะดวกสบายของผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐในเจียงซู

นโยบายนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของจีนในการปรับปรุงบริการในโรงพยาบาลรัฐ โดยเน้นไปที่การลดเวลารอคอย และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ป่วย

บริการแบบครบวงจร

ก่อนหน้านี้ปัญหาการรอลงทะเบียน การตรวจสุขภาพ และการจ่ายค่ารักษาที่อาจกินเวลานาน เคยเป็นข้อข้องใจในหมู่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลของจีน แต่การปฏิรูปโรงพยาบาลเมื่อเร็วๆ นี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่ง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่าขณะนี้โรงพยาบาลระดับสองขึ้นไป จำนวนกว่า 5,500 แห่ง ให้บริการผู้ป่วยแบบ "ครบวงจร" ซึ่งเอื้อให้ผู้ป่วยในร้อยละ 77.7 สามารถจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายได้ในวันเดียวกับที่ออกจากโรงพยาบาล

จี๋เจี้ยนจวิน นายกเทศมนตรีเมืองโจวโข่ว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน เปิดเผยว่ากระบวนการออกจากโรงพยาบาลของผู้ป่วยในในเมืองโจวโข่วนั้นใช้เวลาเพียง 3-5 นาทีเท่านั้น

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลรัฐระดับสองขึ้นไปถึงร้อยละ 88.2 ยังยอมรับผลตรวจสุขภาพฉบับเดียวกัน ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการตรวจซ้ำซ้อนในสถานพยาบาลที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ผู้ป่วยในจีนมีความต้องการที่จะเข้ารับการรักษาโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรรักษาพยาบาลที่เป็นบัตรจริง (physical medical cards) มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งสิ่งนี้ได้กลายเป็นความจริงแล้วที่โรงพยาบาลแห่งแรกในเครือคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง โดยเหลียงถิงโป เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำโรงพยาบาลฯ ระบุว่าผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการทั้งหมดได้โดยใช้โทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียว ตั้งแต่การนัดหมายไปจนถึงการชำระค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เวลารอโดยเฉลี่ยลดลงถึงร้อยละ 90

เหลียงกล่าวว่าโรงพยาบาลฯ ยังได้ปรับปรุงการจัดการเตียงผู้ป่วย ซึ่งลดเวลาการรอเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยจาก 10 วัน เหลือ 3.5 วัน และลดระยะเวลาการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยเฉลี่ยลงเหลือ 4.7 วัน

ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย

คณะกรรมการฯ เผยว่าการปฏิรูปโรงพยาบาลรัฐยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายมากขึ้นของผู้ป่วย โดยปัจจุบันโรงพยาบาลรัฐระดับสองขึ้นไปมากกว่า 2,800 แห่งส่งมอบบริการใหม่ๆ มากมายให้แก่ผู้ป่วยนอก เช่น การดมยาสลบ การจัดการความเจ็บปวด และการจัดการด้านสุขภาพ

สำหรับผู้ป่วยที่ติดบ้าน (homebound) สถาบันการแพทย์ได้จัดให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์และพยาบาลได้เช่นกัน โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว สถาบันการแพทย์ 182 แห่งในโจวโข่วได้ให้บริการทางการแพทย์ถึงบ้านผู้ป่วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า 20,000 คน

นอกจากนี้ ข้อมูลจากคณะกรรมการฯ เปิดเผยว่าสถาบันการแพทย์กว่า 3,000 แห่งในจีนใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อให้บริการทางการแพทย์และพยาบาลทางออนไลน์สำหรับผู้ที่ไม่สามารถมาพบแพทย์ด้วยตนเองได้

ส่วนในด้านการดูแลประชากรสูงอายุ สถานดูแลคนชราในปักกิ่ง ซานตง และเจียงซูมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการดูแลผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และมีการให้บริการพยาบาลถึงในบ้านสำหรับผู้สูงอายุด้วย

ซิงรั่วฉี เจ้าหน้าที่สำนักปฏิรูปการดูแลสุขภาพของคณะกรรมการฯ กล่าวว่าคณะกรรมการฯ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่างแนวปฏิบัติที่มุ่งพัฒนาทักษะของพยาบาลและเพิ่มประสิทธิภาพบริการพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกได้รับความใส่ใจและเห็นอกเห็นใจมากขึ้นระหว่างรับการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง